Hà Nội sắp liên thông vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội

Thế Anh
20/05/2025 15:43 GMT +7
Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, mục tiêu hàng đầu là hệ thống thẻ vé liên thông giữa các loại hình phương tiện công cộng phải thuần Việt, người Việt phải làm chủ hệ thống.

Ngày 20/5, tại tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại", lãnh đạo Sở Xây dựng TP.Hà Nội và lãnh đạo NAPAS đã nêu rõ thực trạng còn bất cập trong việc sử dụng thẻ vé đi phương tiện công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội.

Nêu ra thực trạng trong việc sử dụng thẻ vé đi phương tiện công cộng, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết: "Hiện nay, hệ thống thẻ vé của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội trên cao là hai hệ thống độc lập và không có sự liên kết, liên thông với nhau.

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội.

Từ những ngày đầu, Sở Xây dựng đã nhận thức được cần phải xây dựng một hệ thống thẻ vé liên thông. Mục tiêu hàng đầu là hệ thống thẻ vé liên thông đó phải thuần Việt và người Việt phải làm chủ hệ thống thẻ vé liên thông này.

Ông Hải cho hay: "Đến nay, những vấn đề khúc mắc nhất về kỹ thuật thì ngành xây dựng đã giải quyết được. Thể hiện ở Quyết định 3680/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội ngày 16/7/2024 ban hành hình thức quản lý và hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong các tiêu chuẩn kỹ thuật, chúng tôi áp dụng tiêu chuẩn bảo mật cao nhất VCCS (Bộ tiêu chuẩn thẻ chip cho thanh toán nội địa ở Việt Nam).

Theo ông Hải, đối với tiêu chuẩn nêu trên đã được NAPAS hỗ trợ triển khai. Trong khung tiêu chuẩn này, đã dự báo rằng trong tương lai, người dân có thể sử dụng căn cước công dân (CCCD) để đi lại – tương tự như một thẻ ngân hàng, hoặc thẻ mua bán thông thường.

Ông Hải đặt ra câu hỏi: Tại sao khi đã có CCCD, còn phát hành thêm các loại thẻ mới mà không dùng luôn CCCD trong hệ thống vé điện tử? Câu trả lời là: Trong khung kỹ thuật hiện tại, việc tích hợp với CCCD hoặc VNeID là hoàn toàn khả thi.

Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ được Hà Nội chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.

Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế như Visa,… Sau khi xây dựng xong khung kỹ thuật, điều kiện tiên quyết để vận hành hiệu quả là xây dựng chính sách giá vé linh hoạt, phù hợp theo khung giờ, mùa vụ và đối tượng hành khách. Mục tiêu cuối cùng là thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng nhiều hơn.

Để người dân sử dụng thẻ vé liên thông, ông Hải cho rằng, cần hình thành thói quen tham gia vận tải hành khách công cộng, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi trong việc sử dụng thẻ vé điện tử liên thông.

Một khó khăn khác cần phải khắc phục bắt nguồn từ tư duy, nhận thức giải quyết bài toán xã hội này như thế nào. Bởi vì khi đưa hệ thống thẻ vé liên thông vào vận hành, có nghĩa rằng đối với Hà Nội có khoảng 2.000 xe buýt, trên mỗi xe buýt sẽ có ít nhất 2 người phục vụ để bán vé. Khi triển khai hệ thống vé điện tử đại trà, sẽ có khoảng 4.000 lao động trên các xe buýt không còn đảm nhận nhiệm vụ bán vé. Việc sắp xếp lại công việc và chuyển đổi việc làm cho lực lượng này là nhiệm vụ chúng tôi cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Đó là 2 khó khăn lớn nhất chúng ta cần vượt qua trong thời gian tới. Còn các vấn đề về kỹ thuật, hệ thống, trang thiết bị tôi khẳng định rằng 100% là của Việt Nam.

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), với vai trò là công ty cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ cho toàn bộ ngành ngân hàng cũng như người dân Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, cũng như của Chính phủ, từ trước tới nay NAPAS luôn coi hỗ trợ cho thanh toán trong mọi loại hình kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu. Đặc biệt là thanh toán trong giao thông.

NAPAS cũng như toàn bộ ngành ngân hàng đã theo dõi và coi đó là hướng trọng điểm để chúng tôi hỗ trợ ngành giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng sử dụng những công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể, từ năm 2021, NAPAS đã thí điểm thanh toán thẻ ngân hàng thông qua hệ thống giao thông công cộng của Vinbus ở Hà Nội, sau đó đã thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho những vé ra vào, vé đỗ xe ở các cảng hàng không kết hợp cùng công ty iPay.

Ông Long cho biết, vào ngày 14/2 vừa qua, đơn vị đã triển khai, phối hợp với tuyến Metro TP.HCM, cùng với NAPAS và các ngân hàng còn có các tổ chức quốc tế như Visa, Master card… để người dân có thể kết nối với hệ thống vé tự động của hệ thống Metro số 1 TP.HCM để dùng thẻ ngân hàng, thẻ nội địa NAPAS cũng như các thẻ quốc tế.

Như vậy, người dân Việt Nam và du khách quốc tế cũng có thể dùng thẻ ngân hàng để đi metro được.

Theo ông Long, toàn bộ việc triển khai về phía ngành ngân hàng nói chung, NAPAS nói riêng NAPAS đã chuẩn bị đầy đủ hạ tầng cơ sở kỹ thuật, về nghiệp vụ, về sản phẩm để khi ngành giao thông có nhu cầu và chủ trương kết nối liên thông sẽ tạo thành hệ thống liên thông mở giữa thẻ vé soát vé tự động của các phương tiện giao thông công cộng với hệ thống thẻ thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng.