Hai bộ trưởng tìm cách “gỡ” khó cho nông sản Việt xuất khẩu Trung Quốc

13/09/2019 16:25 GMT+7
Chiều 13/09, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đồng chủ trì hội nghị phát triển xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu, nhập siêu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.
Ở chiều ngược lại, trong các nước ASEAN Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu Việt Nam lần lượt là thị trường lớn thứ 6 và 11 của Trung Quốc.
Theo Bộ Công thương đánh giá, với những lợi thế về địa lý, đa dạng sản phẩm, cũng như cơ hội từ ưu đãi thuế quan, mở cửa thị trường khi Việt Nam đã tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (có hiệu lực từ năm 2010) thị xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản trong thời gian tới còn nhiều tiềm năng.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị.


Trung Quốc là thị trường lớn với dân số hơn 1,4 tỷ người, chiếm 18,7% tổng dân số toàn thế giới. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam về phục vụ tiêu dùng nội địa và sản xuất chế biến hàng xuất khẩu rất lớn và đa dạng.
Ngoài ra, từ năm 2010, khi hai nước cùng tham gia ký kết Hiệp định ACFTA, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có xuất nhập khẩu nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc có thêm nhiều thuận lợi do mức thuế quan giảm về 0% đối với 8.000 dòng sản phẩm.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, chỉ số về xuất khẩu của nhóm hàng nông, thủy sản sang thị trường quan trọng Trung Quốc đã suy giảm đáng kể.
Đánh giá về nguyên nhân của tình trạng trên, theo Bộ Công Thương cho biết, từ giữa năm 2018 đến nay, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã siết chặt quy định về hàng nông sản nhập khẩu, khiến nhiều mặt hàng của Việt Nam gặp “khó”.
Cụ thể, việc truy xuất nguồn gốc, giám sát kiểm dịch động, thực vật và chất lượng hàng hóa, thủy sản nhập khẩu được kiểm soát chặt chẽ. Điều này đã phần nào tác động đến tiến độ xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, bên cạnh yếu tố về cung - cầu thị trường.
Trước tình trạng trên, chiều 13/9, 2 Bộ trưởng đã tổ chức “Hội nghị Phát triển xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc” nhằm rà soát, đánh giá tình hình và bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn, định hướng tổ chức lại sản xuất đáp ứng đúng yêu cầu của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, giúp nông sản Việt tận dụng tốt các lợi thế từ Hiệp định ACFTA và phát triển xuất khẩu nông, thủy sản bền vững sang thị trường này thời gian tới.

Container chở thanh long từ các tỉnh phía Nam qua cửa khẩu bị ách tắc do phía Trung Quốc thay đổi chính sách đợt tháng 8 vừa qua.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao những thành tích xuất khẩu nông sản, thủy sản thời gian qua, đồng thời cũng chỉ ra những bất cập.....vấn đề tồn tại, hạn chế, chưa thực sự bền vững trong khâu tổ chức sản xuất, xuất khẩu, khó kiểm soát vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
“Các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu về thị hiếu, nhu cầu của thị trường, giữ tập quán kinh doanh chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro, không ổn định về thị trường, dẫn tình trạng tồn đọng, ùn ứ trong nước và ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả xuất khẩu.” bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin thêm, để tận dụng tốt cơ hội, ưu đãi từ các hiệp định thương mại và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc hiện tại, Việt Nam cần chú trọng về công tác quy hoạch, tái cơ cấu sản xuất ngành hàng này.
“Chúng ta cần quan tâm đến công tác đàm phán mở cửa thị trường, tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn hàng nông thủy sản nhằm vượt qua các hàng rào kỹ thuật, đồng thời thông tin, định hướng, hỗ trợ cho người nông dân, các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, chế biến xuất khẩu, cũng như các chính sách nhằm tăng cường liên kết chuỗi.” bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.
Bên cạnh đó, lãnh đạo hai bộ cũng thống nhất kế hoạch phổ biến, tuyên truyền về các cơ chế, chính sách của Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đến xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

 

 

Thanh Phong
Tags:
Cùng chuyên mục