Hàng hóa ùn ùn lên cửa khẩu, chỉ xuất được 300 - 350 xe/ngày

16/04/2020 06:25 GMT+7
Do sự kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt của phía Trung Quốc nên năng lực thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã giảm mạnh. Từ ngày 7 - 15/4, mỗi ngày trung bình chỉ xuất khẩu được khoảng 300 - 350 xe, dẫn đến lượng phương tiện tồn tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn hiện đang rất lớn.

Từ đầu tháng 4/2020 đến nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. 

Ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các cửa khẩu khác gồm: Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa; tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác; thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Hàng hóa vẫn ùn ùn lên cửa khẩu, chỉ xuất khẩu được 300 - 350 xe/ngày - Ảnh 1.

Tại cửa khẩu Tân Thanh hiện có 1.000 xe hàng đang chờ thông quan.

Từ ngày 7/4, phía Trung Quốc tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe qua biên giới. Theo đó, yêu cầu thực hiện đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu phụ Tân Thanh, Chi Ma. Yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh, phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19 và chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên. 

Đồng thời tại các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam phía Trung Quốc chỉ thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu 5 tiếng/ngày và nghỉ làm việc thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ theo quy định.

Hàng hóa ùn ùn lên cửa khẩu, chỉ xuất được 300 - 350 xe/ngày - Ảnh 2.

Hiện phía Trung Quốc chỉ làm việc 5 tiếng/ngày khiến năng lực thông quan giảm hàng hóa giảm mạnh.

Do sự kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt của phía Trung Quốc nên năng lực thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã giảm mạnh. Từ ngày 7/4 đến 13/4, trung bình chỉ xuất khẩu được khoảng 300 - 350 xe/ngày, dẫn đến lượng phương tiện tồn tại các cửa khẩu rất lớn.

Tuy nhiên, hiện nay lượng hàng hoá xuất khẩu đưa lên Lạng Sơn vẫn rất lớn. Tính đến sáng 14/4, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tồn khoảng 2.500 phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu. Cụ thể: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 800 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 1.050 xe (tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 948 xe, tại phía bãi hàng hóa Pò Chài - Trung Quốc tồn trên 100 xe hàng hóa đã xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chưa giao được hàng), cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn 150 xe, cửa khẩu chính Chi Ma tồn 476 xe.

Hàng hóa ùn ùn lên cửa khẩu, chỉ xuất được 300 - 350 xe/ngày - Ảnh 3.

Trung Quốc yêu cầu lái xe phải đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh, phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19 và chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đang triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu hàng hóa; chỉ đạo các sở, ban ngành của tỉnh tổ chức trao đổi, hội đàm trên đường biên giới, gửi công hàm cho các cơ quan, lực lượng chức năng phía Trung Quốc. Đồng thời chủ động báo cáo khó khăn với Thủ tướng và các Bộ ngành liên quan.

Ngày 13/4, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tạm thời dừng tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian 15 ngày để tỉnh Lạng Sơn tập trung chỉ đạo giải quyết thông quan lượng hàng xuất khẩu đang tồn tại các cửa khẩu; thời gian thực hiện tạm dừng từ ngày 16/4. Mặt khác đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 đang tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành ổ dịch do tập trung lượng lớn lái xe tại các cửa khẩu trên địa bàn.

Hàng hóa ùn ùn lên cửa khẩu, chỉ xuất được 300 - 350 xe/ngày - Ảnh 4.

Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tạm thời dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh để xuất khẩu trong thời gian 15 ngày.

Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, thời gian tới, năng lực thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn sẽ chưa được cải thiện do sự kiểm soát nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc. Với những biện pháp mà phía Trung Quốc mới thông báo áp dụng từ đầu tháng 4/2020, nếu lưu lượng xe và hàng xuất khẩu từ các địa phương đưa lên Lạng Sơn không giảm thì sẽ xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa nghiêm trọng tại các cửa khẩu.

Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung được thuận lợi, tránh những rủi ro, thiệt hại về kinh tế không đáng có, các doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả cần thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng và các cửa khẩu biên giới đất liền tại các tỉnh biên giới phía Bắc nói chung. Chủ động có kế hoạch kinh doanh, sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa hợp lý. 

Trước mắt, từ ngày 16/4, không đưa hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu Tân Thanh xuất khẩu; hoặc chuyển sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để xuất khẩu theo loại hình chính ngạch có hợp đồng ngoại thương.

Tuấn Minh - Mộc Trà
Cùng chuyên mục