Hãng Louis Vuitton muốn có đoàn tàu cổ hạng sang Hà Nội - TP.HCM

24/11/2023 08:28 GMT+7
Đại sứ Olivier Brochet cho hay, một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch.

Sáng 23/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp, làm việc với Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet về thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT.

Tại buổi làm việc Đại sứ Olivier Brochet đề cập đến các dự án hợp tác như: Dự án Metro số 3 Hà Nội (Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) mang tính biểu trưng cao cho quan hệ hợp tác hai nước, tuy chậm tiến độ vì nhiều lý do khác nhau, đến nay đã được tháo gỡ. Mục tiêu giữa năm 2024 phần trên cao của dự án được đưa vào khai thác.

Hãng Louis Vuitton muốn có đoàn tàu cổ hạng sang Hà Nội - TP.HCM - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Bộ GTVT

Đại sứ Olivier Brochet mong muốn, Việt Nam khi thẩm định công trình sẽ hoàn thành sớm thủ tục này để công trình đưa vào khai trương đúng kế hoạch.

Về việc sửa chữa cầu Long Biên, TP.Hà Nội, Đại sứ Olivier Brochet cho biết, vừa qua Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 Euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên.

"Sau nghiên cứu, sẽ cần vốn cho thực hiện tôn tạo; AFD sẵn sàng hỗ trợ một phần", Đại sứ cho biết.

Đáng chú ý, Đại sứ Olivier Brochet cho hay, một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, để thực hiện cần sửa chữa, cải tạo các toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên và nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, Đại sứ mong rằng Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Đại sứ cũng bày tỏ Pháp mong muốn hợp tác trong đầu tư các dự án đường sắt điện khí hóa như Thủ Thiêm - Long Thành, Hà Nội - Hải Phòng; trong phát triển đội tàu bay với các máy bay sản xuất tại Pháp như Airbus, ATR, trong sử dụng các công nghệ, thiết bị của Pháp tại sân bay Việt Nam...

Đáp lại những ý kiến của Đại sứ Olivier Brochet, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước được triển khai trên phạm vi rộng, hiệu quả, trong đó hợp tác GTVT triển khai ở cả 5 lĩnh vực: hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa.

Trong đó, hợp tác hàng không là nội dung hợp tác nổi bật giữa hai nước; đường bay thẳng giữa Việt Nam và Pháp đang là đường bay nhộn nhịp và có tần suất cao nhất trong hệ thống đường bay quốc tế của Việt Nam.

Bộ trưởng Thắng đánh giá cao sáng kiến "Cửa ngõ toàn cầu", bày tỏ vui mừng khi GTVT là một trong những lĩnh vực trọng tâm mà EU mong muốn thúc đẩy nhằm tăng cường kết nối và củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu. Các lĩnh vực mà EU đề cập tới như an toàn kĩ thuật số, kết nối hạ tầng, liên kết thông minh, phát triển xanh cũng là mục tiêu mà Bộ GTVT hướng tới trong chiến lược và kế hoạch phát triển ngành.

Theo Bộ trưởng Thắng, Việt Nam xác định phát triển cơ sở hạ tầng là một trong ba trụ cột chính để phát triển nền kinh tế quốc gia. Bộ GTVT đang triển khai đầu tư các dự án hạ tầng ở cả 5 lĩnh vực.

Dù đẩy mạnh đầu tư nhưng Việt Nam rất coi trọng phát triển bền vững, trong đó đảm bảo giảm phát thải theo cam kết của Việt Nam tại COP26.

Đối với việc tôn tạo cầu Long Biên, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tôn tạo lại cầu có ý nghĩa rất lớn, không chỉ mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn góp phần tạo thuận lợi kết nối, lưu thông cho người dân khu vực cầu hai bờ sông Hồng. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, thẩm định kĩ thuật, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phía Pháp nghiên cứu, triển khai dự án.

Hãng Louis Vuitton muốn có đoàn tàu cổ hạng sang Hà Nội - TP.HCM - Ảnh 2.

Đầu máy của ngành đường sắt đang khai thác. Ảnh: TA

Bộ trưởng Thắng cũng bày tỏ mong muốn Pháp hỗ trợ, có các khoản vay ODA cũng như kêu gọi doanh nghiệp đầu tư để Việt Nam đầu tư, phát triển các tuyến đường sắt, nhất là các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cửa khẩu, các trung tâm kinh tế...

Riêng về ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch, Bộ trưởng Thắng ủng hộ, tuy nhiên phía Pháp cần nêu rõ cần các ngoại lệ gì khi sử dụng toa tàu cũ, từ đó hai bên trao đổi, xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào để trình cơ quan đó giải quyết, trong đó có Bộ GTVT. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ.

Lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngoài dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai, các dự án mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Việt Nam sẽ đầu tư các sân bay quy mô vừa và nhỏ ở các tỉnh.

Đây là tiềm năng mà Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Pháp. Cùng với phát triển hạ tầng cảng hàng không là nhu cầu phát triển đội tàu bay. Vì vậy, Việt Nam mong muốn được thúc đẩy hợp tác với Pháp trong lĩnh vực này.


Thế Anh
Cùng chuyên mục