Hoàng Anh Gia Lai báo lãi lớn trong tháng 2/2023, cổ phiếu HAG vẫn đi xuống
Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2023. Công ty cho biết trong bối cảnh giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn duy trì ở mức thấp nên gần như không mang lại lợi nhuận, giá chuối ở mức cao (12 USD/thùng) cùng với sản lượng tương đương cùng kỳ, dẫn đến toàn bộ lợi nhuận tháng 2 chủ yếu đến từ chuối.
Cụ thể, tháng 2, HAG tiêu thụ được 41.689 con heo thịt, tương đương tháng trước, và đóng góp 212 tỷ đồng doanh thu, tăng 3%.
Sản lượng tiêu thụ cây ăn trái đạt 19.345 tấn, giảm 3% nhưng đem về 210 tỷ đồng doanh thu, tăng 7% so với tháng trước. Trong đó, sản lượng chuối xuất khẩu là 14.204 tấn, chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc là 5.141 tấn. Bình quân mỗi ngày, HAG xuất khẩu được hơn 473 tấn chuối.
Doanh thu ngành phụ trợ tăng mạnh lên 243 tỷ đồng, gấp đôi tháng 1. Đây cũng là ngành mang lại doanh thu cao nhất cho HAG trong tháng 2.
Kết quả, HAG ghi nhận doanh thu thuần 665 tỷ đồng, tăng gần 31% và lãi sau thuế 108 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với tháng trước.
Trước đó, HAG thông báo kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 trong tháng 4, ngày đăng ký cuối cùng tham gia cuộc họp là 24/03. Địa điểm cuộc họp sẽ được Công ty thông báo sau.
Trong chia sẻ mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL cho biết, ngành heo vẫn ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Với tình trạng này, nông dân sẽ lỗ và dẫn đến bỏ chuồng và xảy ra hiện tượng quá bán. Do đó, ông Đức đánh giá chu kỳ lặp lại là giá sau đó sẽ tăng lại khi hụt cung, dự kiến tháng 4 - 5 sẽ hồi phục.
Ngoài ra, năm 2023, HAG dự kiến trồng thêm 2.000 ha bắp và tổ chức trồng rau củ quả của Đà Lạt. Trong đó, 60 loại rau củ quả sẽ được cung ứng cho chuỗi BapiFood. Đồng thời, Công ty cũng đang xây dựng nhà máy bao bì, dự kiến 15/4 sẽ ra mắt thị trường sản phẩm rau củ quả của HAG.
Trên thị trường chứng khoán, mở đầu phiên giao dịch ngày 13/3, cổ phiếu HAG đang giảm 0,92%, xuống 7.570 đồng/cp.
So với mức 9.490 đồng/cổ phiếu ở thời điểm đầu năm, thị giá HAG đã giảm tới 20% giá trị bất chấp việc kết quả kinh doanh trong 2 tháng đầu năm mà công ty công bố liên tục cho thấy các tín hiệu tích cực.