Khảo sát nhu cầu đi lại để thí điểm 10 tuyến buýt điện của Vingroup

15/03/2021 14:44 GMT+7
Sở GTVT Hà Nội đang khảo sát đánh giá nhu cầu đi lại của người dân về các tuyến xe buýt điện và về độ trùng lặp với các tuyến buýt khác để sớm triển khai thí điểm 10 tuyến buýt điện do Tập đoàn Vingroup đề xuất.

Cụ thể, Tập đoàn Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến xe buýt điện trên địa bàn thành phố và đã được UBND TP. Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép thí điểm.

Trong văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt điện để giảm ô nhiễm môi trường, UBND TP Hà Nội cho biết, Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần đã đăng ký vận hành 10 tuyến xe buýt bằng xe chạy điện trên địa bàn.

Vingroup cam kết đầu tư từ 150 - 200 phương tiện với hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại. Đồng thời, đầu tư trung tâm quản lý và vận hành xe buýt thông minh, deport và hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành của hệ thống xe buýt điện.

Người dân Hà Nội cần làm gì để xe buýt điện Vingroup muốn hoạt động? - Ảnh 1.

Xe buýt điện do Tập đoàn Vingroup triển khai.

Thông tin về việc thí điểm tuyến buýt điện do Tập đoàn Vingroup triển khai, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hiện, chưa có xe buýt điện hoạt động tại Việt Nam, do đó, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để xe buýt điện chạy trên đường cần phải đáp ứng nhiều quy định về đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật, cấp biển số quản lý. Tất cả ô tô điện hoạt động lâu nay là loại xe du lịch cỡ nhỏ và chỉ được cấp đăng kiểm, biển số theo dạng thí điểm chạy trong khu du lịch, đô thị, bãi biển, chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia giao thông trên đường, chở khách thương mại. Việc này đang được Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ.

Được biết, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP Hà Nội tạm thời áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với xe buýt CNG (xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch là khí thiên nhiên nén) đang hoạt động trên địa bàn để thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện đối với Tập đoàn VinGroup.

UBND Thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đặt hàng tạm thời theo đơn giá tạm tính; khi có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chính thức được phê duyệt sẽ điều chỉnh cho phù hợp và tiến hành công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo đúng quy định.

Trước đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), dự kiến từ quý II/2021, thành phố sẽ đưa vào vận hành 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện. Các tuyến buýt mới này có điểm đầu, điểm cuối tại các khu đô thị mới đông dân cư, nhu cầu sử dụng cao và sẽ thực hiện theo phương thức đặt hàng.

Cụ thể, 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện bao gồm: Long Biên - Trần Phú - Khu đô thị Smart City; Khu đô thị Smart City - Công viên nước Hồ Tây; Bến xe Giáp Bát - Khu đô thị Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City; Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Khu đô thị Ocean Park; Khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - Khu đô thị Times City; Khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên; Khu đô thị Ocean Park - Sân bay Nội Bài.

Để xe buýt điện của Vingroup hoạt động thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội, Vingroup sẽ làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe buýt điện đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, đảm bảo xe buýt điện phù hợp các quy chuẩn quốc gia hiện hành của Việt Nam. Ngoài ra, đảm bảo các tuyến buýt điện mở mới có điều kiện cơ sở hạ tầng để lắp đặt các trạm sạc pin cung cấp năng lượng.


Thế Anh
Cùng chuyên mục