Khởi nghiệp từ sản phẩm thân thiện với môi trường, thu 10 tỷ đồng mỗi tháng

16/03/2020 07:29 GMT+7
Từ trào lưu “Nói không với ống hút nhựa”, chàng thanh niên Nguyễn Văn Mão trở thành ông chủ sở hữu chuỗi cửa hàng ống hút tre với thu nhập lên tới 10 tỷ đồng mỗi tháng.
Khởi nghiệp từ sản phẩm thân thiện với môi trường, thu 10 tỷ đồng mỗi tháng - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Văn Mão, Giám đốc Công ty TNHH Sáo trúc Mão Mèo

Khởi nghiệp từ cây sáo trúc

Anh Nguyễn Văn Mão được gọi với cái tên quen thuộc là Mão Mèo, (32 tuổi) sinh ra tại vùng quê huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Từ những năm tháng còn là sinh viên, anh Mão đã nung nấu giấc mơ khởi nghiệp. Tuy bị gia đình ngăn cản, khuyên nhủ chú tâm vào học hành nhưng anh vẫn mạo hiểm thực hiện đam mê... khởi nghiệp với cây sáo trúc.

Sau khoảng thời gian tìm tòi, cuối năm 2009, anh Mão đã làm ra những cây sáo đầu tiên mang thương hiệu của chính mình. Vạn sự khởi đầu nan, anh gặp không ít khó khăn, số lượng sáo bán ra những ngày đầu khởi nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không nản chí, anh đã dồn hết tâm huyết tìm hướng đi mới cho sản phẩm của mình. Năm 2013 là dấu mốc trong hành trình khởi nghiệp của anh Mão khi cửa hàng sáo trúc Mão Mèo đầu tiên được mở tại Hà Nội.

Trong giới chơi sáo không ai không biết đến cái tên Mão Mèo. Trước đây, anh từng là chủ nhiệm câu lạc bộ sáo trúc miền Bắc. Xuất phát từ niềm đam mê nhạc cụ dân tộc, anh Mão bắt đầu gây dựng thương hiệu sáo trúc Mão Mèo.

Hiện nay, anh đã có 25 hệ thống cửa hàng bán sáo trúc trải dài từ Bắc vào Nam. Sáo trúc mang thương hiệu Mão Mèo cũng đã có mặt tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) thu về hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Đặc biệt hơn, tháng 11/2016, sáo trúc Mão Mèo đã được vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp Khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng. Năm 2017, anh Mão đã vinh dự được Ủy ban Dân tộc trao tặng giấy khen Nghệ nhân ưu tú, có cống hiến lớn vào phát triển và giữ gìn âm nhạc dân tộc.

Chính sự quyết tâm và ý chí phấn đấu, chàng sinh viên năm thứ ba  trường Đại học Kiến trúc đã gây dựng thành công thương hiệu sáo trúc Mão Mèo và hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp.

Doanh thu nhiều người mơ ước

Trước thực trạng môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng trong đó nổi lên vấn nạn rác thải nhựa gây “ô nhiễm trắng”, giới trẻ và người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần và kêu gọi “Nói không với ống hút nhựa”. Xuất phát từ lý do trên, sẵn có kinh nghiệm làm sáo từ các nguyên liệu là tre, nứa, anh Nguyễn Văn Mão chuyển hướng sản xuất và kinh doanh ống hút tre.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Mão cho hay: “Khó khăn đầu tiên là tìm đầu ra cho sản phẩm. Ban đầu, khi đưa ống hút tre ra thị trường trong nước thì chỉ có một cửa hàng chấp nhận. Sau khi có một vài người dùng thử sản phẩm cùng với sức ép của xã hội, truyền thông và đặc biệt là khách hàng cũng có nhận thức tốt hơn về việc sử dụng những vật dụng thân thiện môi trường thay thế ống hút nhựa, sản phẩm của tôi dần có chỗ đứng.

Một số cửa hàng không phải đại lý đã chủ động liên hệ để đặt hàng sản phẩm. Sau khi được khách hàng chấp nhận, tìm được đầu ra cho sản phẩm thì số lượng đơn đặt hàng tăng lên mỗi ngày khiến việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trở nên khó khăn hơn. Trong quá trình làm, ống hút bị lỗi rất nhiều. Tôi phải mất tới sáu tháng để ổn định kỹ thuật và sau một năm mới đem lại nguồn thu”.

Hiện tại, ống hút tre thương hiệu Mão Mèo đã có mặt tại nhiều cửa hàng trong nước. Bên cạnh đó, anh cũng đẩy mạnh xuất khẩu để ống hút tre Việt Nam vươn đến trời Âu. Nhiều khách hàng nước ngoài đã trực tiếp đến Việt Nam, vào xưởng để tham quan quá trình sản xuất và đặt đơn hàng với số lượng lớn.

Với số lượng 100 nghìn ống hút tre được xuất ra thị trường mỗi ngày, doanh thu tối thiểu mỗi năm đạt khoảng 80 tỷ đồng, dự kiến năm tới ống hút tre Mão Mèo sẽ đạt doanh số khoảng 150 tỷ đồng.

Không những tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường và đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế mà các cơ sở sản xuất của anh Mão còn tạo việc làm cho khoảng 200 công nhân tại xưởng và 120 công nhân khai thác nguyên liệu, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho những người trồng tre.

Với mức thu nhập “khủng” từ sáo trúc và ống hút tre, không dừng lại ở đó, sắp tới anh Mão dự định sẽ tiếp tục sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường khác như thìa, dĩa, cốc… Tất cả đều được làm bằng tre. Anh hy vọng và tin tưởng rằng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường sẽ thay thế được thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần của mọi người.

“Khởi nghiệp xanh sẽ mang lại cơ hội cho rất nhiều người nếu các bạn biết tận dụng và nắm bắt nó. Các bạn có sự quan tâm và là những người yêu môi trường thì việc khởi nghiệp sẽ dễ dàng hơn những người khác. Trước khi làm một việc gì đó chúng ta không nên quá đặt nặng về vấn đề tiền bạc, lợi nhuận mà điều đầu tiên hãy nghĩ đến làm tốt những gì mà mình yêu thích, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Tuổi trẻ được phép sai thì hãy sai thoải mái. Đến lúc không được phép sai nữa thì khi đó bạn đã có quá nhiều kinh nghiệm rồi”, anh Mão nhắn nhủ.


Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Cùng chuyên mục