Kỳ lân mới sắp xuất hiện tại Đông Nam Á
Theo Nikkei Asia, 2 trong số những công ty kỳ lân công nghệ (startup định giá trên 1 tỷ USD) lớn nhất Indonesia là Tokopedia và Gojek đã gửi văn bản tới các nhà đầu tư để xin ý kiến về việc sáp nhập.
Động thái trên không đồng nghĩa với việc Gojek và Tokopedia đã chấp thuận sáp nhập, nhưng vẫn đánh dấu một bước tiến lớn trong hành trình tạo ra một trong những kỳ lân công nghệ lớn nhất Đông Nam Á.
Sau sáp nhập, công ty mới sẽ công ty mới sẽ phủ sóng ở hầu hết những lĩnh vực khởi nghiệp như: gọi xe, giao đồ ăn, thanh toàn và thương mại điện tử...
Theo nguồn tin, Gojek và Tokopedia sẽ sớm đi đến những thỏa thuận cuối cùng trong khoảng vài tuần nữa, khi đã nhận được đầy đủ chấp thuận từ các nhà đầu tư. Một tín hiệu đáng chú ý là các lãnh đạo cấp cao ở cả 2 công ty đều đồng ý với việc hợp nhất.
Một nhà đầu tư nói rằng đã nhận được văn bản của Gojek và Tokopedia và đã phê duyệt kế hoạch hợp nhất. Người này cho biết có thể kì vọng tỷ lệ phê duyệt là 100%.
Hiện tại, Tokopedia được định giá 7 tỷ USD, còn Gojek trị giá khoảng 10,5 tỷ USD. Việc sáp nhập Tokopedia với Gojek sẽ tạo ra một công ty có giá trị khoảng 18 tỷ USD.
"Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá doanh nghiệp mới. Một số trong số đó là dòng tiền dự kiến trong thời gian dài, cùng với thị phần của công ty", một nguồn tin bình luận.
Thời gian qua, Tokopedia liên tục nằm trong số 3 nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Indonesia. Quý cuối cùng của năm 2020, Tokopedia đã phục vụ tới 114,6 triệu lượt truy cập hàng tháng.
Vị thế vững chắc của Tokopedia càng có ý nghĩa hơn khi họa động thương mại điện tử chiếm phần lớn nhất trong nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia.
Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co., vào năm 2020, tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 32 tỷ USD – gần 73% GDP 44 tỷ đô la của nền kinh tế kỹ thuật số. Đến năm 2025, con số sẽ tăng thêm 21 % và đạt 83 tỷ USD.
Nếu Tokopedia muốn tận dụng tối đa việc nắm giữ một lĩnh vực khổng lồ, cần phải cung cấp nhiều hơn nữa cho tất cả người dùng và người bán.
Việc sáp nhập Gojek có thể tăng cường khả năng logistics của Tokopedia, trong khi các dịch vụ của Tokopedia trong phân khúc thực phẩm tươi sống phù hợp với dịch vụ tạp hóa GoMart của Gojek và dịch vụ giao bữa ăn GoFood.
Hệ sinh thái B2B của Gojek - bao gồm các thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng (POS), ví điện tử GoPay, dịch vụ quảng cáo GoScreen và mạng lưới người bán có thể thu hút những người bán sử dụng Tokopedia để bán hàng hóa của họ.