Mì "hai con tôm" Miliket lãi 25 tỷ năm 2019

29/03/2020 10:24 GMT+7
Năm 2019, Colusa - Miliket ghi nhận doanh thu thuần đạt 622 tỷ còn lợi nhuận sau thuế đạt 25 tỷ đồng.
Mì "hai con tôm" Miliket lãi 25 tỷ năm 2019 - Ảnh 1.

Trong năm 2019, mặc cho doanh thu tăng 4% nhưng lãi sau thuế mà Miliket thu về lại giảm 4%

Trong năm 2019, mặc cho doanh thu tăng 4% nhưng lãi sau thuế mà Miliket thu về lại giảm 4%. Cụ thể, Công ty báo doanh thu thuần hơn 622 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp theo đó tăng 3%, thể hiện hơn 150 tỷ đồng. Ước tính thì mỗi ngày, Công ty có doanh thu 1,7 tỷ đồng.

So với lợi nhuận gộp, các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể. Cụ thể, chi phí bán hàng năm 2019 ở mức hơn 94 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với năm trước; trong đó chi phí hỗ trợ bán hàng chiếm đến gần 46 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận hơn 32 tỷ đồng, gia tăng 28% so với con số năm 2018.

Sau cùng, Miliket báo lãi sau thuế năm 2019 gần 25 tỷ đồng, giảm 4%. Với kết quả này, Công ty mới chỉ thực hiện hơn 90% chỉ tiêu về doanh thu và 95% chỉ tiêu về lợi nhuận đề ra.

Tại ngày cuối năm 2019, Công ty đang ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn hơn 124 tỷ đồng, tăng 22% so với hồi đầu năm. Đây là các khoản tiền gửi ngắn hạn tại Vietcombank, Vietinbank và BIDV.

Khoản nợ phải trả ghi nhận gần 104 tỷ đồng, tăng 15% so với hồi đầu năm. Trong đó phải trả người bán ngắn hạn chiếm gần 47 tỷ đồng, phải trả người lao động chiếm gần 30 tỷ đồng, quỹ khen thưởng phúc lợi chiếm 10 tỷ đồng.

Tổng tài sản hơn 244 tỷ đồng, tăng 8% so với hồi đầu năm. Chênh lệch tăng chủ yếu đến từ tài sản ngắn hạn khi chỉ tiêu này chiếm hơn 224 tỷ đồng, tăng 11%.

Hiện tại, Công ty vẫn chưa công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2020 nhưng với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra, việc người dân tích trữ nhiều đồ ăn chế biến sẵn như mì gói có thể giúp doanh số bán hàng của Công ty gia tăng và thu về kết quả ấn tượng trong tương lai.

Những năm 90 của thế kỷ trước, mì tôm Miliket là một trong những sản phẩm thực phẩm phổ biến nhất Việt Nam. Giá thành rẻ, tiện lợi, hương vị phù hợp từng có giai đoạn Miliket chiếm tới 90% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Miliket là một trong 13 nhà máy đầu tiên được xây dựng để phát triển ngành công nghiệp nhẹ tại Việt Nam, tiền thân là hai xí nghiệp: Chế biến lương thực thực phẩm Colusa (1972) và Lương thực thực phẩm Miliket (1995).

Hai doanh nghiệp này được sáp nhập vào tháng 4/2004, với tên gọi Xí nghiệp chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket để thực hiện cổ phần hóa.

Xí nghiệp chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa thành lập năm 1972 với tên gọi Công ty sản xuất chế biến mì ăn liền Safoco Sài Gòn thực phẩm. Còn Xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket thành lập năm 1995, sáp nhập từ 2 cửa hàng Lương thực Thủ Đức và Lương thực quận 5.

Tháng 8/2006, Công ty chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ ban đầu 48 tỷ đồng. Từ đó đến nay công ty chưa tiến hành tăng vốn.

Tính đến 31/12/2018, Colusa - Miliket có 4 cổ đông lớn, trong đó Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) là cổ đông lớn nhất, sở hữu 30,72% vốn; Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam Vinataba sở hữu 20,41% vốn; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mesa sở hữu 20,08% vốn; Ông Trịnh Đăng Khánh sở hữu 9,71% vốn.

A.Vũ
Cùng chuyên mục