Mỹ áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ Mexico

31/05/2019 10:10 GMT+7
Mức thuế 5% sẽ được Mỹ áp lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico từ ngày 10/6 tới do Chính phủ nước này không có biện pháp can thiệp, giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác nhận trên Twitter về việc Mỹ sẽ áp thuế 5% với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico kể từ ngày 10/6 do nước này không có hành động giảm thiểu tình trạng dân nhập cư bất hợp pháp sang Mỹ.

Mặc cho Đại diện Bộ thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer đã khởi động quá trình phê duyệt những điều khoản mới cho Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, ông Trump vẫn công bố mức thuế quan áp đặt lên Mexico. Thậm chí, vị Tổng thống Mỹ cảnh báo biểu thuế sẽ tiếp tục tăng tới 25% chứ không dừng lại ở mức 5%, chừng nào tình trạng nhập cư bất hợp pháp chưa được giải quyết triệt để.

Cũng trong bài đăng trên Twitter, ông Trump chỉ ra nguy cơ lớn từ việc nhập cư bất hợp pháp của người Mexico trong việc gây tình trạng quá tải trường học và bệnh viện, làm cạn kiệt hệ thống phúc lợi xã hội và đem theo những tệ nạn kinh hoàng như ma túy, buôn lậu…, gây ra sự đảo lộn trong hệ thống luật pháp. “Từ quan điểm an ninh quốc gia, quân sự, kinh tế và nhân đạo, tôi không thể cho phép thảm họa này tiếp diễn.”

Mức thuế áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico sẽ không dừng lại ở 5%

Mexico là quốc gia xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ lớn thứ hai thế giới, theo thống kê của Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ. Mỹ đã nhập khẩu 346.5 tỷ USD hàng hóa từ Mexico năm 2018, tăng 10.3% so với năm 2017. Con số này chiếm tỷ trọng lên tới 13.6% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ năm ngoái.

Mexico cũng là nguồn cung ứng nông sản nhập khẩu lớn nhất cho Mỹ, với tổng trị giá hàng nông sản xuất khẩu sang Mỹ đạt 26 tỷ USD trong năm 2018. Những mặt hàng tiêu biểu chiếm tỷ trọng lớn có thể kể tới rau quả, trái cây tươi, rượu, bia và thực phẩm chế biến.

“Nếu cuộc khủng hoảng di cư bất hợp pháp được giải quyết thông qua các hành động từ phía Mexico, thuế quan sẽ được dỡ bỏ. Tuy nhiên, một khi tình trạng di cư bất hợp pháp tiếp tục là vấn đề nhức nhối, thuế quan sẽ được tăng lên 10% vào ngày 1/7/2019” - Nhà Trắng cho hay.

"Tương ứng với đó, thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu từ Mexico sẽ tăng lên 15% vào 1/8/2019, 20% vào ngày 1/9/2019, 25% vào ngày 1/10/2019. Thuế quan sẽ vĩnh viễn được duy trì ở mức 25% cho đến khi Mexico thành công trong việc kiềm chế dòng người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Hoa Kỳ."

Thùy Dung
Cùng chuyên mục