Mỹ đưa thêm 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

22/06/2019 10:28 GMT+7
Bộ Thương mại Mỹ mới đây vừa đưa thêm 5 đơn vị Trung Quốc vào danh sách đen cùng lệnh cấm nhập khẩu linh kiện, công nghệ từ Mỹ, tương tự những gì cơ quan này đã làm với Huawei.

5 đơn vị Trung Quốc vừa được thêm vào danh sách đen của Mỹ bao gồm Tập đoàn Higon, Công ty mạch tích hợp Thành Đô Haiguang, Công ty công nghệ vi điện tử Thành Đô Haiguang, Công ty Sugon và Viện công nghệ điện toán Vô Tích Giang Nam.

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc hoạt động của các đơn vị kể trên gây ra mối quan ngại lớn đến an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại nước này, tương tự cáo buộc đã áp đặt lên Huawei.

Ngay sau động thái từ Bộ Thương mại, cổ phiếu ngành con chíp của Mỹ lập tức giảm sâu. Cổ phiếu nhà sản xuất mạch tích hợp Advanced Micro Devices (AMD) giảm hơn 3% trong khi Xilinx giảm 2,2% và Nvidia giảm 1,5%.

Sự chao đảo trên lĩnh vực cổ phiếu chíp khiến thị trường chứng khoán Mỹ không mấy dễ chịu. Chỉ số S&P 500 chứng kiến mức trượt nhẹ so với phiên giao dịch tăng hôm 20.6. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones lùi 34,04 điểm xuống 26.719,13 tại phiên đóng cửa trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ lùi 0,2% xuống mức 8.031,71.

Chứng khoán Mỹ chao đảo vì động thái bất ngờ từ Bộ Thương mại

Động thái đưa 4 công ty và 1 Viện nghiên cứu Trung Quốc vào danh sách đen được Mỹ đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp gỡ Mỹ Trung tại G20 dự kiến diễn ra trong hai ngày 28-29.6 tại Osaka, Nhật Bản. Trước đó, Tổng thống Trump tiết lộ đã có “cuộc điện đàm tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phái đoàn hai bên đang tiến hành xúc tiến cho buổi hội đàm bên lề G20. Thị trường đã hơn bao giờ hết đặt niềm tin ở một thỏa thuận kết thúc xung đột thương mại, cho đến khi Mỹ bất ngờ áp đặt thêm cáo buộc lên 5 tổ chức này.

Bộ Thương mại Mỹ cho hay Công ty Sugon và Viện Công nghệ Điện toán Vô Tích Giang Nam là những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển điện toán exascale hiệu suất nâng cao của Trung Quốc.

Sugon từng thừa nhận việc phát triển công nghệ điện toán hiệu suất của hãng là nhằm mục đích quân sự. Còn Viện Công nghệ Điện toán Vô Tích Giang Nam được biết đến như đội ngũ nghiên cứu hiện đại hóa công nghệ trang bị cho quân đội Trung Quốc.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục