Nhà vườn Lạng Sơn và 7 tỉnh thành giao dịch trực tuyến với 70 DN nhập khẩu nhãn

13/08/2020 17:02 GMT+7
Hơn 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn đến từ 8 tỉnh, thành của Việt Nam: Bến Tre, Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Sơn La và Lạng Sơn đã tham gia giao dịch trực tuyến với hơn 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ 8 thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam.

Sáng 13/8 thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La cùng một số cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020”. 

Hội nghị đã hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn Việt Nam tăng cường tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, xuất khẩu nhãn và sản phẩm nhãn ra thị trường quốc tế trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các địa phương trồng nhãn và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại với nước ngoài vì dịch Covid-19. 

Nhà vườn Lạng Sơn và 7 tỉnh thành giao dịch trực tuyến với 70 DN nhập khẩu  - Ảnh 1.

Sơn La và Hưng Yên là 2 tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc Việt Nam chiếm khoảng 30% diện tích nhãn toàn quốc.

Trên 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ 8 thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam (Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc) đã giao dịch trực tuyến với trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn đến từ 8 tỉnh, thành của Việt Nam là: Bến Tre, Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lạng Sơn và Sơn La.

Trong số này, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nhãn lớn nhất của Việt Nam với sự tham gia của trên 40 thương nhân, nhà nhập khẩu đến từ hai tỉnh giáp giới với Việt Nam là Vân Nam; Quảng Tây, và các tỉnh, thành khác là Thượng Hải, Chiết Giang và Trùng Khánh. 

Sơn La và Hưng Yên - 2 tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc Việt Nam chiếm khoảng 30% diện tích nhãn toàn quốc, có số lượng nhà vườn, doanh nghiệp tham gia đông đảo nhất trong số các doanh nghiệp nhãn Việt Nam góp mặt tại hội nghị. 

Hội nghị bao gồm Phiên toàn thể và các giao thương, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu nhãn tiềm năng theo phân nhóm mặt hàng và thị trường. Các nhà vườn, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội đặc biệt tốt để quảng bá, giới thiệu và chào bán tới các nhà nhập khẩu, phân phối từ nhiều nước tham gia hội nghị đa dạng các sản phẩm nhãn, bao gồm trái nhãn tươi, nhãn sấy khô, long nhãn… 

Nhà vườn Lạng Sơn và 7 tỉnh thành giao dịch trực tuyến với 70 DN nhập khẩu  - Ảnh 2.

Chất lượng quả nhãn Việt Nam và các sản phẩm giá trị gia tăng từ nhãn đang ngày càng được nâng cao.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên về sản phẩm nhãn Việt Nam được tổ chức có sự kết nối đồng thời với nhiều thị trường nước ngoài. Thông qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh vì lợi ích của các doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch và xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh bền vững cho sản phẩm nhãn. 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, chất lượng quả nhãn Việt Nam và các sản phẩm giá trị gia tăng từ nhãn đang ngày càng được nâng cao. Hiện các sản phẩm nhãn Việt Nam đã được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến, đặc biệt Việt Nam đã xuất khẩu nhãn tươi vào các thị trường có thứ hạng cao như Australia, Mỹ…, đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng… 

Chính vì vậy, việc trái nhãn tươi xuất khẩu của Việt Nam đã được công nhận có chất lượng cao, khẳng định được thương hiệu “trái cây Việt” và hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính khác. 

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của Việt Nam với trên 70% giá trị xuất khẩu trái cây hàng năm. Đáng chú ý, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu chính ngạch 9 loại trái cây từ Việt Nam. Đây là cơ hội để nhãn vươn xa hơn ra thị trường nước đông dân nhất.

Tuấn Minh
Cùng chuyên mục