Nhập khẩu ô tô bất ngờ tăng mạnh, thị trường xe "tháng Ngâu" càng ảm đạm?
Theo dữ liệu xuất nhập khẩu từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến ngày 15/8, cả nước đã nhập khẩu 4.078 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 96,6 triệu USD. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 2.451 xe, tổng kim ngạch hơn 53 triệu USD.
Như vậy, sản lượng nhập khẩu trong nửa đầu tháng 8 gần bằng sản lượng cả tháng 7 trước đó (4.760 xe) và xấp xỉ với sản lượng cùng kỳ 2019.
Lũy kế từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập khẩu 49.048 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD. Nhưng so với cùng kỳ 2019, sản lượng và kim ngạch nhập khẩu mặt hàng đáng chú ý này vẫn thấp hơn nhiều.
Thái Lan và Indonesia là những nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Đơn cử, trong tháng 7, riêng thị trường Thái Lan đạt 2.324 ô tô, với tổng kim ngạch trị giá gần 38 triệu USD; Nhập khẩu từ Indonesia là 1.302 xe, trị giá hơn 14 triệu USD.
Một số thị trường nhập khẩu lớn khác trong tháng 7 như: Trung Quốc 719 xe, trị giá 27,2 triệu USD; Hàn Quốc 121 xe, trị giá 8,66 triệu USD; Nhật Bản 80 xe, trị giá gần 3,4 triệu USD…
Trong khi đó, do ảnh hưởng dịch Covid-19, sức tiêu thụ ô tô ảm đạm gây thiệt hại lớn. Hơn nữa, hiện tại, thị trường đang trong thời gian tháng 7 âm lịch mà dân gian quan niệm là tháng Ngâu (hay tháng cô hồn). Vì vậy, viễn cảnh thị trường ô tô ảm đạm, doanh số sụt giảm hoàn toàn có thể lặp lại.
Số liệu từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, dù được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước chỉ tăng 2% so với tháng 6/2020, tương đương mức tăng trưởng của xe nhập khẩu.
VAMA đánh giá, sự tăng trưởng của xe nhập khẩu đang tạo sức ép cho thị trường nội địa vốn đã ảm đạm. "Tháng Ngâu" thêm thách thức cho các nhà kinh doanh dưới tác động kép của thị trường…
Theo báo cáo của VAMA, tính trong tháng 7, số xe bán ra là hơn 24.000 chiếc, trong đó hơn 17.500 chiếc là xe du lịch, hơn 6.100 chiếc xe thương mại và hơn 330 chiếc là xe chuyên dụng.
Lũy kế đến hết tháng 7/2020, lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 126.000 chiếc, giảm hơn 45.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi có lượng suy giảm mạnh nhất với khoảng 36.000 chiếc, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Xe thương mại và xe tải cũng có sự suy giảm, song không đáng kể chỉ từ 1.000 đến 9.000 chiếc.