Nhật Bản gánh thiệt hại khổng lồ khi Olympic Tokyo diễn ra không khán giả

21/07/2021 18:12 GMT+7
Một trong những lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng nhất Nhật Bản, Giám đốc điều hành Suntory Takeshi Niinami nhận định rằng Thế vận hội Tokyo đang mất đi giá trị thương mại khi diễn ra vắng bóng khán giả.

Trả lời phỏng vấn tờ CNN, Giám đốc điều hành Suntory Takeshi Niinami cho hay công ty của ông đã quyết định hủy bỏ kế hoạch tài trợ cho Thế vận hội Tokyo vào phút chót do chi phí quá đắt đỏ. “Chúng tôi đã xem xét việc trở thành đối tác của Olympic, nhưng tính kinh tế không lớn” - vị CEO công ty đồ uống khổng lồ hàng đầu Nhật Bản chia sẻ.

Thay vì ký kết với tư cách là nhà tài trợ chính thức của Olympic Tokyo, Suntory đã tạo ra một lộ trình khác để tăng khả năng nhận diện của thương hiệu tại Thế vận hội bằng cách hợp tác với các quán bar, nhà hàng xung quanh các địa điểm diễn ra sự kiện thể thao để quảng bá đồ uống. 

Trước đó, CEO Takeshi Niinami từng tham vọng sẽ quảng bá thương hiệu Suntory đến du khách nước ngoài trong kỳ Olympic lần này. Nhưng quyết định gần đây của Ban tổ chức Thế vận hội về việc cấm khán giả đến các địa điểm diễn ra sự kiện khi các ca nhiễm mới Covid-19 không ngừng tăng lên đã đập tan mọi dự định của Suntory.

“Thiệt hại kinh tế (do Thế vận hội không có khán giả) sẽ rất lớn” - ông Takeshi Niinami khẳng định. Ước tính các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tăng doanh thu ít nhất 10% nếu chính phủ cho phép Thế vận hội diễn ra có khán giả. 

Nhật Bản gánh thiệt hại khổng lồ khi Olympic Tokyo diễn ra không khán giả - Ảnh 1.

“Thiệt hại kinh tế (do Thế vận hội không có khán giả) sẽ rất lớn” - CEO Suntory, ông Takeshi Niinami cho hay (Ảnh: CNN)

Theo ước tính của Takahide Kiuchi, một nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nomura, việc Nhật Bản cấm cả khán giả trong nước tham gia cổ vũ Olympic sẽ gây ra thiệt hại kinh tế lên tới 146,8 tỷ Yen (1,3 tỷ USD) cho đất nước. Trước đóm hồi tháng 6, ông này từng chỉ ra rằng phần lớn lợi ích kinh tế dự kiến từ Olympic Tokyo đã bị thổi bay từ tháng 3, khi chính phủ Nhật Bản quyết định cấm du khách nước ngoài. Riêng động thái này có thể gây thiệt hại kinh tế lên tới 1,4 tỷ USD. 

“Đây là lúc mà chúng ta phải suy xét về câu hỏi: giá trị thực sự của Thế vận hội là gì? Tôi nghĩ rằng Thế vận hội Tokyo đã mất đi giá trị của nó” - CEO Takeshi Niinami của Suntory nhận định.

Thực tế, việc tổ chức Olympic Tokyo đã gây ra làn sóng tranh cãi dữ dội trong chính dư luận Nhật Bản với hàng loạt cuộc biểu tình yêu cầu hủy bỏ sự kiện. Hàng nghìn tình nguyện viên đăng ký tham gia các công tác hậu cần cho sự kiện cũng đã rút lui. Nhật báo Asahi Shimbun, một trong những đối tác chính thức của Thế vận hội Tokyo hồi cuối tháng 5 đã có bài xã luận kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội mùa hè sắp diễn ra do quan ngại rủi ro y tế công cộng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Tôi không biết tại sao Olympic Tokyo không bị trì hoãn”, ông Niinami nói thêm. “Họ nên hoãn Thế vận hội, ít nhất là 2 tháng”. Đáng nói, ông Niinami là cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Yoshihide Suga, có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Nhật Bản.

Chỉ ít ngày trước khi kỳ Thế vận hội chính thức diễn ra, chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp với Tokyo trong vòng hơn 1 tháng khi làn sóng dịch Covid-19 tiếp theo càn quét nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Tin tức đó là một đòn giáng mạnh vào những doanh nghiệp như Suntory, những người đã chi hoặc dự định chi tiền tài trợ cho Thế vận hội năm nay. Ước tính hơn 60 doanh nghiệp Nhật Bản đã chi số tiền kỷ lục 3 tỷ USD cho Thế vận hội, và giờ đây lợi nhuận thu về là không hề chắc chắn. Toyota Motor, một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Thế vận hội tuần trước đã tuyên bố không phát sóng quảng cáo truyền hình liên quan đến sự kiện này. 

Gần 80% người dân Nhật Bản cho rằng Thế vận hội không nên tiếp tục, theo một cuộc khảo sát của Ipsos Mori được công bố vào tuần trước.


NTTD
Cùng chuyên mục