Nhiều ĐBQH đồng ý chuyển 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Thế Anh Thứ năm, ngày 11/06/2020 13:46 PM (GMT+7)
Việc chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án thành phần một số đoạn Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 từ hình thức PPP sang đầu tư công (đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) vẫn đang là vấn đề "nóng" tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
Bình luận 0

Cần thiết chuyển đổi 3 dự án sang đầu tư công

Đối với việc chuyển chuyển đổi 3 dự án thành phần này, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ có tờ trình báo cáo tới Quốc hội những khó khăn trong quá trình triển khai huy động vốn, lựa chọn nhà đầu tư và giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Nhiều Đại biểu đồng ý chuyển 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án và đề xuất chuyển đổi 3 dự án thành phần (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo- Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) từ đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) tại Nghị quyết 52 sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công và bổ sung 23.461 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Lý giải về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình bày 2 lý do gồm: Thứ nhất, theo kết quả sơ tuyển, 7/8 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư trở lên đã qua vòng sơ tuyển; 1 dự án thành phần (Vĩnh Hảo - Phan Thiết) không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển. Tuy nhiên, các nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển chủ yếu là các nhà thầu có năng lực thi công tốt nhưng không có thế mạnh tài chính.

Bên cạnh đó, mặc dù đã qua vòng sơ tuyển nhưng có thể sẽ khó lựa chọn được nhà đầu tư khi tổ chức đấu thầu do nhà đầu tư khó có thể huy động được nguồn vốn tín dụng. Trường hợp đấu thầu không thành công mới báo cáo Quốc hội xin chuyển đổi hình thức đầu tư thì có thể đến năm 2022 mới triển khai thi công được.

Thứ hai, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Tham gia, đóng góp ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Đối với phương án chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án, ông Thanh cho biết, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án như đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ và thống nhất chuyển đổi 3 dự án thành phần từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công, đồng thời tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức PPP đối với 5 dự án thành phần còn lại.

"Việc lựa chọn các dự án thành phần nêu trên cũng phù hợp khi dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, do đó cần thiết phải chuyển đổi", ông Thanh cho hay.

Nhiều Đại biểu đồng ý chuyển 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công - Ảnh 2.

Vì sao phải chuyển đổi 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang đầu tư công.

Sử dụng vốn đầu tư công đảm bảo thành công

Ông Thanh đánh giá, đối với việc lựa chọn dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây, mặc dù đã có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, nhưng do 2 dự án thành phần này có tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia ít, cần huy động số vốn lớn, nhất là vốn tín dụng, nên việc lựa chọn được nhà đầu tư có thể gặp khó khăn. Việc chuyển đổi 2 dự án thành phần này sang hình thức đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ bảo đảm khả năng thành công cho các dự án thành phần này.

Theo ông Thanh, ngoài những ý kiến trên, vẫn còn một số ý kiến khác đề nghị chỉ nên chuyển đổi dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, đối với các dự án còn lại cần tiếp tục thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng Nghị quyết 52.

Nhứng ý kiến không đồng tình với tờ trình của Chính phủ về chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án được các đại biểu nêu: Tại kỳ họp thứ 8, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) nhằm tạo cơ chế huy động các nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay lại đề xuất chuyển đổi một số dự án PPP là mâu thuẫn với mục tiêu xây dựng dự án Luật PPP, nhất là việc đề xuất nội dung này tại cùng kỳ họp xem xét thông qua dự án Luật PPP.

"Việc lựa chọn dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây để chuyển đổi là chưa hợp lý vì 2 dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức PPP và đến nay đã được một số nhà đầu tư có tiềm lực quan tâm", ông Vũ Hồng Thanh nói.

Ngoài ra, cũng có ý kiến quan ngại việc điều chỉnh phương thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần này sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện được chủ trương huy động các nguồn lực của xã hội để tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới.

>>> Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa có cơ sở thanh toán 50 triệu USD

>>> Cao tốc Bắc - Nam: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình gì tới Quốc hội?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem