Nhiều dự án của Tập đoàn Phúc Sơn rơi vào danh sách thanh tra của Thanh tra Chính phủ

Vũ Khoa
26/07/2025 11:01 GMT +7
Nhằm xác định nguyên nhân dự án có nguy cơ vướng mắc, tồn đọng, Thanh tra Chính phủ đưa nhiều dự án do tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư vào danh sách cần thanh tra.

Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị ngày 17/7/2025, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch thanh tra chuyên để các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.

Bên cạnh các dự án thuộc Bộ, ngành Trung ương, Kế hoạch Thanh tra cũng nêu nhiều địa phương có dự án cần thanh tra. Thanh tra các tỉnh, thành phố trực tiếp tiến hành thanh tra 750 dự án địa bàn có tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng, ngoài các dự án Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Quốc phòng trực tiếp thanh tra.

Trong đó, địa phương có số dự án nhiều nhất gồm Thành phố Hồ Chí Minh (94 dự án), tỉnh Ninh Bình (40 dự án), tỉnh Bắc Ninh (27 dự án), tỉnh Phú Thọ (37 dự án), tỉnh Thái Nguyên (51 dự án), Hà Nội (21 dự án)...

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp như Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn với các dự án vào diện thanh tra như Khu trung tâm đô thị thương mại dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (Phân khu 2A); Khu Biệt thự Phức hợp Phúc Sơn; Khu đô thị mới bên bờ sông Lô, phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang.

Tổng công ty Viglacera có các dự án KĐT mới Đặng Xá II; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phong Điền – Viglacera.

Hay Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tại dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOТ (Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần Lizen).

Hoạt động thanh tra tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác; không làm cản trở đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; không trùng lặp về phạm vi, thời gian giữa các cơ quan thanh tra, giữa cơ quan thanh tra với cơ quan kiểm toán nhà nước; không trùng lặp trong việc thực hiện quyền khi tiến hành thanh tra.

Thanh tra đúng nội dung, phạm vi, đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, đúng thời gian theo quyết định thanh tra; thực hiện nghiêm chế độ bảo mật và chế độ thông tin, báo cáo; kế thừa kết quả của cơ quan chức năng về các nội dung liên quan có đủ cơ sở, căn cứ pháp luật; có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trong quá trình thanh tra.

Nội dung thanh tra lưu ý làm rõ một số nội dung có dấu hiệu sai phạm, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí (nếu có) trong việc: Chấp thuận chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; lựa chọn nhà đầu tư, thương thảo, ký hợp đồng; việc bố trí vốn, thanh quyết toán dự án đầu tư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; xác định giá đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất,...

Đánh giá, xác định rõ nguyên nhân khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí. Tổng hợp kết quả thanh tra về vi phạm và xử lý vi phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý trách nhiệm, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật.

Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc và để xuất giải pháp, biện pháp tháo gỡ, khắc phục và các kiến nghị khác.

Việc thanh tra nhằm xác định nguyên nhân khó khăn, vướng mắc của các công trình, dự án; phát hiện hạn chế, bất cập của chính sách, pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; xác định trách nhiệm và kiến nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Trên cơ sở đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thanh tra chuyên đề các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý, giải quyết, tránh thất thoát, lãng phí, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.