Những lưu ý khi giao dịch ngân hàng từ mùng 1 đến mùng 5 Tết Tân Sửu

11/02/2021 15:51 GMT+7
Trong 5 ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu (tức mùng 1 Tết đến hết mùng 5 Tết Nguyên đán), hoạt động của dịch vụ Internet Banking và hệ thống ATM vẫn sẽ diễn ra bình thường. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý một số vấn đề nhằm tránh các rủi ro và phiền toái có thể gặp phải.

Lịch nghỉ Tết Tân Sửu của hầu hết ngân hàng sẽ bắt đầu ngày 10/2/2021 dương lịch (tức ngày 29/12/2020 âm lịch) đến hết thứ 3 ngày 16/2/2021 dương lịch (tức ngày mùng 5 Tết nguyên đán).

Như vậy, trong 5 ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu 2021 (từ mùng 1 Tết đến hết mùng 5 Tết Nguyên đán) các giao dịch trực tiếp tại quầy sẽ ngừng hoạt động và khách hàng chỉ có thể thực hiện các giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking và hệ thống ATM.

Những lưu ý khi giao dịch ngân hàng trong 5 ngày Tết Tân Sửu - Ảnh 1.

Khách hàng thực hiện rút tiền tại ATM (Ảnh: ThuyLe)

Nghỉ Tết, chuyển tiền bao lâu sẽ nhận được?

Thông thường với các hình thức chuyển tiền qua thẻ ATM hay chuyển tiền online qua Internet Banking hay Mobile Banking, chuyển tiền trong cùng hệ thống sẽ nhận được tiền ngay sau khi chuyển đi.

Đối với việc chuyển khoản khác hệ thống, hiện nay nhiều ngân hàng đã triển khai hình thức chuyển khoản nhanh giúp tiền được chuyển ngay sang tài khoản người nhận với mức phí thường từ 3.000 - 7.000 đồng/lần (chưa kể VAT). Tuy nhiên, một số ngân hàng sẽ miễn phí với dịch vụ này.

Mỗi một loại tài khoản sẽ có hạn mức giao dịch khác nhau, nếu muốn giao dịch với số tiền lớn người dùng phải chủ động đăng ký thêm các tài khoản thụ hưởng tin cậy hoặc tăng hạn mức giao dịch online cho tài khoản của mình.

Người sử dụng cũng cần lưu ý là các hình thức chuyển tiền trên chỉ áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước. Đối với hoạt động chuyển tiền quốc tế, người dùng buộc phải thực hiện tại quầy. Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được.

Lưu ý rút tiền/chuyển tiền trong 5 ngày Tết Nguyên đán

Đối với rút tiền tại ATM: Mặc dù hiện tại có rất nhiều phương thức chuyển tiền tiện lợi nhưng chuyển tiền tại cây ATM vẫn tỏ ra hiệu quả và quen thuộc với nhiều người. Các ATM lại hoạt động 24/24 và có mặt ở nhiều nơi, tiện cho việc khách hàng có thể chuyển tiền bất kỳ lúc nào. Dịch vụ này được hỗ trợ ở hầu hết các ngân hàng.

Khi rút tiền cần nhập chính xác các thông tin ATM yêu cầu để tránh phải thao tác nhiều lần và có thể bị khoá thẻ.

Khách hàng tuyệt đối bảo vệ thông tin thẻ và PIN của mình, không được đưa thẻ cho người khác sử dụng sẽ dẫn đến các tranh chấp, hiểu lầm phát sinh trong quá trình xử lý tra soát khiếu nại.

Những lưu ý khi giao dịch ngân hàng trong 5 ngày Tết Tân Sửu - Ảnh 3.

Khi rút tiền cần nhập chính xác các thông tin ATM yêu cầu để tránh phải thao tác nhiều lần và có thể bị khoá thẻ.

Khi rút tiền, khách hàng phải nhận tiền ngay khi ATM trả tiền, tránh trường hợp máy sẽ nuốt lại tiền nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng nhưng sẽ phát sinh một số thao tác nghiệp vụ ngân hàng nhất định để kiểm chứng, đối chiếu trong quy trình trả lại tiền cho khách hàng.

Khách hàng nên đọc rõ những hướng dẫn trên màn hình ATM để thực hiện những bước kế tiếp, tránh trường hợp một số khách hàng nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện. Do đó khách hàng đã bỏ sót bước kế tiếp là lấy tiền từ khe của máy. Khách hàng cũng cần đọc hướng dẫn trên màn hình để tránh bỏ quên tiền.

Khi giao dịch tại ATM, nếu như ATM chưa được trang bị thiết bị che bằng phím, khách hàng nên dùng tay che bàn phím khi nhập PIN để rút tiền nằm tránh việc kẻ xấu quay Camera để trộm dữ liệu.Và nếu phát hiện ATM có các biểu hiện lạ so với binh thường (như có gắn thêm các thiết bị…) thì liên hệ giúp ngay với ngân hàng đặt ATM để có thể xử lý kịp thời đề phòng các trường hợp tội phạm đặt các thiết bị Skimming.

Nếu ATM chậm trả tiền, khách hàng nên đợi ít nhất 60 giây chờ tiền ra. Trong trường hợp, ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, khách hàng nên gọi ngay đến số hotline của ngân hàng in sau thẻ hoặc dán trên ATM để được hỗ trợ.

Khi có sự cố trong quá trình sử dụng cần phản ánh ngay tới ngân hàng theo số hotline in sau thẻ hoặc dán trên ATM, thông báo cho Ngân hàng chính xác địa điểm giao dịch, thời gian giao dịch và số tiền tra soát khiếu nại. Ngay sau khi thực hiện giao dịch rút tiền, đặc biệt trong trường hợp máy báo giao dịch không thành công, khách hàng nên kiểm tra số dư tài khoản tại ATM để bảo đảm số tiền có trong thẻ là chính xác.

Trường hợp gặp tiền rách, tiền không đảm bảo: khách hàng cần lưu giữ hoá đơn chứng từ để sau kỳ nghỉ Tết đến các điểm giao dịch gần nhất của Ngân hàng quản lý ATM để đổi lại.

Khách hàng nên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ như Internet banking và Mobile banking để có thể kiểm tra số dư và truy vấn giao dịch nhanh chóng mà không cần đến điểm giao dịch của ngân hàng.

Đối với dịch vụ chuyển tiền qua ATM, hiện các ngân hàng đều hỗ trợ tính năng chuyển tiền khác ngân hàng. Tuy nhiên, để giao dịch thành công người dùng cũng cần tìm hiểu thông tin ngân hàng mình mở thẻ có liên kết với ngân hàng chuyển tiền đến hay không; và hệ thống ATM của ngân hàng nơi người dùng mở thẻ có hỗ trợ chức năng chuyển tiền khác ngân hàng qua ATM hay không.

Khi không thực hiện chuyển tiền tại ATM, khách hàng có thể sử dụng giao dịch chuyển tiền đến một tài khoản ngân hàng khác thông qua Internet/Mobile Banking. Với hình thức này, khách hàng chỉ sử dụng điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet để thực hiện giao dịch mà không cần ra ATM trong 5 ngày nghỉ Tết.

Tuy nhiên, để thực hiện thành công chuyển tiền thông qua Internet/Mobile Banking, yêu cầu các thiết bị điện tử hiện đại và mạng Internet nên cũng gây ra không ít bất lợi, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa hay đối với những người không thông thạo sử dụng các thiết bị hiện đại.

Với Internet/Mobile Banking, khách hàng không thể thực hiện rút tiền.

H.Anh
Cùng chuyên mục