dd/mm/yyyy

Nông thôn mới khởi sắc ở Mường La

Đến các xã, bản vùng cao của huyện Mường La, tỉnh Sơn La lần này chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay trong đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây. Nhiều ngôi nhà, trường học, trạm y tế, đường giao thông… được đầu tư xây dựng kiên cố. Những khu đất trống, đồi trọc đã được phủ một màu xanh cây ăn quả, báo hiệu những no ấm.

Vượt lên khó khăn

Huyện Mường La bắt tay vào xây dựng NTM với nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi núi chia cắt, cư dân sống rải rác, kết cấu hạ tầng thiếu, tập quán canh tác lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo cao... ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai xây dựng NTM của huyện.

Nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi đại gia súc ở các xã vùng cao đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
Nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi đại gia súc ở các xã vùng cao đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng NNPTNT huyện, cho biết: Khó khăn là vậy nhưng với quyết tâm cao, huyện đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện chương trình. Củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ huyện đến xã. Bám sát cơ sở, rà soát đánh giá cái được cái chưa được, tổ chức họp bàn thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Xây dựng lộ trình hướng đi phù hợp với từng xã, với quyết tâm tạo sự chuyển biến trong xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ người dân sản xuất…

Một trong những tiêu chí được huyện chú trọng là nâng cao thu nhập cho người dân, coi đây làm điểm tựa để thúc đẩy các tiêu chí khác. Theo đó, huyện đã tổ chức rà soát, phân tích những khó khăn, thuận lợi từng địa phương, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng đạt năng suất, chất lượng hiệu quả cao, nhằm từng bước nâng cao thu nhập của người dân. Nhất là thay đổi thói quen, tập quán sản xuất nhỏ lẻ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, thâm canh tăng vụ.

Tạo bước chuyển mình

Với mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Mường La đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ sản xuất cho nông dân nông thôn theo các chương trình, chính sách của Nhà nước về phát triển chăn nuôi đại gia súc, nuôi cá trên vùng lòng hồ thủy điện, dự án hỗ trợ phát triển sản phẩm nhãn, xoài, mận, bưởi, táo sơn tra, chanh leo… liên kết theo chuỗi giá trị. Đến nay, toàn huyện đã có 3.000 ha cây ăn quả, 1.660 ha táo sơn tra, trên 600 lồng nuôi cá trên vùng lòng hồ thủy điện.

Mô hình kinh tế tập thể được chú trọng, phát triển nhân rộng, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 43 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản. Điển hình như mô hình nuôi cá lồng ở xã Chiềng Lao, Mường Trai; mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc của hợp tác xã Hưng Thịnh và hợp tác xã Đoàn Kết ở xã Mường Bú; sản xuất rau, củ, quả sạch của hợp tác xã Thành Công ở xã Ngọc Chiến...

Ngoài ra, huyện còn triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ nông dân làm đường giao thông nông thôn, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo được sự đồng tình, thu hút đông đảo người dân tham gia đóng góp sức người, sức của. Trong năm, huyện đã hoàn thành 223 tuyến đường với chiều dài 53,3 km, kinh phí 74,7 tỷ đồng.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đến nay Mường La đã có một xã đạt chuẩn NTM và đang tiếp tục có thêm xã thứ 2 về đích NTM. Hiện toàn huyện có 4 xã đạt từ 14 – 18 tiêu chí; 6 xã đạt từ 9 – 13 tiêu chí. Từ sự chung tay của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, phong trào xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả khích lệ, bộ mặt nông thôn của huyện miền núi đã có nhiều đổi mới.

Bài, ảnh: Quốc Định