Ô tô ngân hàng thanh lý từ 60 triệu đồng/chiếc: Chỉ là chiêu "thổi giá"?

29/08/2020 17:19 GMT+7
Theo nhận định của giới chuyên môn, mặc dù số ô tô được các ngân hàng bán thanh lý có mức giá hấp dẫn, tuy nhiên, thủ tục giải quyết phức tạp cũng như chất lượng không được đảm bảo.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng tiếp tục thanh lý lượng lớn xe ô tô các loại. Trong đó, hàng loạt chiếc xe được rao bán với giá rất hấp dẫn, thậm chí chỉ từ 60 triệu đồng,...

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) rao bán tới 90 chiếc xe ô tô. Trước đó, VPBank cũng đã thông báo thanh lý hàng chục chiếc xe. Trong đợt thanh lý 20 chiếc xe ô tô gần đây, giá khởi điểm dưới 200 triệu đồng, có chiếc chỉ từ hơn 60 triệu đồng.

Điển hình, 2 chiếc xe tải thùng kín Changan SC1022DB4N/TK sản xuất năm 2017 được ngân hàng rao bán với giá 61 triệu đồng và 67,5 triệu đồng. Một chiếc xe tải Chiến Thắng sản xuất năm 2016 cũng đang được ngân hàng rao bán với giá 96 triệu đồng. 3 chiếc xe tải Veam có giá khởi điểm từ 136-180 triệu đồng,…

Ô tô ngân hàng thanh lý từ 60 triệu đồng/chiếc: Đề phòng xe đâm đụng, ngập nước - Ảnh 1.

Các ngân hàng liên tục thanh lý ô tô thời gian qua.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng tiếp tục rao bán 69 phương tiện vận tải. Trong đó, chiếc Chevrolet Spark Van được ngân hàng rao bán với giá từ 185-204 triệu đồng, Chevrolet Aveo giá 268 triệu đồng, chiếc Toyota Vios giá 360 triệu đồng,…

Trước đó, nhiều ngân hàng liên tục rao bán thanh lý các mẫu xe hơi, chủ yếu là ô tô dưới 9 chỗ các dòng Toyota Vios, Ford Transit, Toyota Innova, Honda City, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Pajero, Peugeot…

Nhận định về chất lượng chất lượng các dòng xe trên, anh Tuấn, chủ một showroom ô tô cho biết, đây là yếu tố rất khó đảm bảo. Nguyên nhân là do người vay không có khả năng trả bằng tiền mặt nên ngân hàng phải thu hồi lại những chiếc xe đã thế chấp bất kể chất lượng thế nào.

Điều này có thể ẩn chứa nguy cơ ngân hàng đã thu hồi cả những chiếc xe kém chất lượng. Theo đó, người vay đã sử dụng nhưng không giữ gìn, sửa chữa, thậm chí cả những chiếc ô tô bị đâm đụng, ngập nước, thủy kích ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của chiếc xe.

"Tại các cửa hàng xe cũ, khâu kiểm tra chất lượng ban đầu là rất quan trọng, đội ngũ thợ, máy móc chuyên nghiệp có thể kiểm tra từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Đối với những chiếc xe mà ngân hàng thanh lý thường không trải qua các khâu nghiêm ngặt về mặt kỹ thuật như vậy.

Bên cạnh đó, điều kiện bảo quản hàng ngày tại ngân hàng cũng không thể đảm bảo như đối với các cửa hàng xe cũ. Xe để ở bãi lâu ngày không vận hành, bảo dưỡng cũng có thể hư hỏng do thời tiết, côn trùng xâm nhập,… Mặc dù ngân hàng có bộ phận thẩm định giá tài sản trước khi tiến hành thanh lý nhưng khách hàng cần phải đặt câu hỏi: Vì sao một chiếc xe có cùng chủng loại, năm sản xuất mà có giá rẻ hơn so với mặt bằng chung của thị trường?", anh Tuấn phân tích.

Ô tô ngân hàng thanh lý từ 60 triệu đồng/chiếc: Đề phòng xe đâm đụng, ngập nước - Ảnh 2.

Các mẫu ô tô ngân hàng thu hồi thường không có điều kiện bảo quản tốt.

Đánh giá thêm về thủ tục đấu giá ô tô thanh lý của các ngân hàng, một chủ showroom ô tô tại Long Biên cho rằng, đây có thể chỉ là "chiêu" nhằm "thổi giá" các mẫu xe cũ.

Cụ thể, khi ngân hàng đưa ra mức giá thấp, nhiều khách hàng sẽ quan tâm và tham gia phiên đấu giá. Đến khi chiếc xe được bán sẽ có một số "chim mồi" trả mức giá cao khiến khách hàng thật sự phải trả số tiền hơn rất nhiều mức giá sàn.

"Các cuộc đấu giá xe ô tô của ngân hàng đều có dấu hiệu không rõ ràng, minh bạch. Những chiếc xe còn tốt, giá rẻ thì không bao giờ đến lượt các cá nhân hay chủ gara. Dù không thể chứng minh rõ ràng nhưng các chủ cửa hàng xe đều hiểu điều đó nên sẽ không tham gia mua xe thanh lý của ngân hàng. Nếu mua phải những chiếc xe ngân hàng để không cả năm trời ngoài bãi khiến cho chất lượng xuống thì tiền sửa có khi còn quá tiền mua", vị này cho hay.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu thừa nhận, việc mua tài sản siết nợ như ô tô chẳng hạn thường không được đánh giá cao. Theo ông Hiếu, khi mua ô tô "siết nợ" của ngân hàng, người mua cần biết, các mẫu xe này có rất nhiều tình trạng đa dạng. Đặc biệt, nhiều ô tô được mang thế chấp tại các ngân hàng đã được hoạt động với công suất cao, hư hỏng nặng.

"Ngân hàng luôn cố gắng bán ra với giá cao nhất có thể. Tuy nhiên, trong trường hợp thanh lý tài sản đảm bảo đại trà nên giá có thể "siêu rẻ" nhưng việc mua xe thanh lý là các sản phẩm siết nợ của ngân hàng đòi hỏi người mua phải có đủ kinh nghiệm đánh giá tình trạng xe. Bởi nếu người mua không cẩn thận đánh giá chất lượng sản phẩm, chênh lệch giá so với giá cả trên thị trường …thì có thể sẽ rơi vào tình trạng "tưởng rẻ hóa đắt"", ông Hiếu lưu ý.

Thanh Phong