Ô tô nhập khẩu về Việt Nam lập kỷ lục trong 8 tháng

+ aA -
Nguyễn Thịnh
07/10/2025 08:58 GMT +7
Tháng 8/2025, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn 13% so với tháng trước, đạt 16.274 chiếc. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô và linh kiện vẫn tăng gần 30%, đạt mức kỷ lục hơn 6,6 tỷ USD – cho thấy nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao.

6,6 tỷ USD ô tô nhập khẩu và linh kiện trong 8 tháng, cao nhất từ trước đến nay

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 8/2025, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 16.274 chiếc, trị giá khoảng 363 triệu USD, giảm hơn 13% so với tháng trước. Trong tháng 7, con số này đạt 18.836 xe, trị giá 429 triệu USD.

Dù sụt giảm trong ngắn hạn, lượng xe nhập khẩu vẫn cho thấy sự ổn định về nhu cầu, đặc biệt ở nhóm xe du lịch và xe phục vụ sản xuất – kinh doanh.

Ba thị trường chủ lực tiếp tục là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với 6.673 xe, tăng hơn 8%; Thái Lan đạt 5.346 xe, giảm gần 20%; còn Trung Quốc giảm mạnh gần 27% xuống 3.206 xe.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Indonesia. Ảnh TMV

Phân khúc xe dưới 9 chỗ ngồi vẫn chiếm ưu thế, với 12.091 xe trị giá 223 triệu USD, chiếm hơn 74% tổng lượng xe nhập khẩu, dù giảm 14% so với tháng 7. Các lô xe chủ yếu làm thủ tục thông quan tại Hải Phòng và TP.HCM. Trong khi đó, xe tải và xe chuyên dụng đạt 2.648 chiếc, trị giá 77,5 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng trước.

Tính chung 8 tháng năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 104.482 chiếc (tăng gần 20%) và xe tải đạt 17.756 chiếc (tăng gần 96%). Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 3,02 tỷ USD, tăng hơn 38%, ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.

Không chỉ xe nguyên chiếc, nhóm linh kiện và phụ tùng ô tô cũng tăng mạnh. Riêng tháng 8, giá trị nhập khẩu linh kiện đạt 452 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng 7 nhưng lũy kế 8 tháng đạt 3,61 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường ô tô Việt cuối năm: Xe điện bứt tốc, sedan “hụt hơi”, đại lý đua khuyến mãi

Sáu thị trường chính cung cấp linh kiện cho Việt Nam gồm Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia, chiếm hơn 93% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Tổng cộng, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện trong 8 tháng năm 2025 đạt 6,63 tỷ USD, tăng gần 30%, tương ứng hơn 1,5 tỷ USD so với cùng kỳ 2024. Con số này cho thấy nhu cầu ô tô tại Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế phục hồi và thu nhập người dân cải thiện.

Tuy nhiên, sự sụt giảm trong tháng 8 phản ánh tác động của tỷ giá và nguồn cung khu vực, cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn trước khi tăng tốc trở lại vào cuối năm.