"Ông lớn" trượt thầu phụ dự án cao tốc QL 45 - Nghi Sơn là ai?
Ban quản lý dự án 2 vừa để nghị Bộ giao thông vận tải (GTVT) xem xét 2 nhà thầu cho gói thầu XL 1 thuộc Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn với các ứng viên là Công ty CP 873 và Công ty TNHH Đầu tư phát triển và xây dựng Hoàng Thịnh (gọi tắt là Công ty Hoàng Thịnh).
Cụ thể, Ban Quản lý dự án 2 có văn bản số 1302/BQLDA2 báo cáo Bộ GTVT về việc chấp thuận nhà thầu phụ thi công gói thầu XL1 gồm: Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công (BVTC) đoạn Km337+00 - Km349+00, Dự án cao tốc QL 45 - Nghi Sơn.
Đây là 2 nhà thầu phụ được đề xuất bổ sung do diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 và bắt đầu vào mùa mưa tại tỉnh Thanh Hoá nên việc huy động nhân sự, máy móc thiết bị thi công của nhà thầu chính đang gặp rất nhiều khó khăn (đặc biệt đối với các hạng mục công việc liên quan đến kết cấu bê tông và cấu kiện đúc sẵn), có thể không đáp ứng tiến độ của gói thầu.
Để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ dự án, nhà thầu đề xuất bổ sung lực lượng, nhân sự, máy móc thiết bị để tăng cường các mũi thi công nhằm đáp ứng tiến độ và chất lượng gói thầu theo đúng yêu cầu của Hợp đồng.
Căn cứ theo hồ sơ mời thầu (HSMT) được quy định tại Phần I, Chương I. Chỉ dẫn nhà thầu, mục 29 Nhà thầu phụ quy định "Nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ kê khai theo Mẫu 18(a) Chương IV-Biểu mẫu dự thầu"
Tại Hồ sơ dự thầu của Liên danh Tổng công ty XD Trường Sơn - Công ty Cổ phần tập đoàn Thành Huy, nhà thầu có đề xuất 6 đơn vị thầu phụ thực hiện tổng cộng khoảng 25% giá trị Hợp đồng trong đó 1 đơn vị thầu phụ ghi tên (Công ty TNHH Đầu tư phát triển và xây dựng Hoàng Thịnh) và 5 đơn vị thầu phụ là dự kiến và chưa được ghi tên.
Nhưng tại văn bản số 1556/TCT-KTKT ngày 3/8/2021 Liên danh Tổng công ty XD Trường Sơn - Công ty cổ phần tập đoàn Thành Huy đề xuất 2 đơn vị thầu phụ thực hiện tương ứng 15,19% giá trị Hợp đồng trong đó Công ty cổ phần 873 (đơn vị thuộc danh sách 5 thầu phụ dự kiến nhưng chưa ghi tên trong HSDT) đáp ứng yêu cầu thi công khoảng 52 tỷ đồng tương ứng 5,3% giá trị Hợp đồng.
Còn Công ty TNHH Đầu tư phát triển và xây dựng Hoàng Thịnh (nhà thầu phụ có tên trong HSDT) dự kiến thực hiện khoảng 100 tỷ đồng tương ứng 9,89% giá trị Hợp đồng.
Sau khi rà soát Hồ sơ năng lực của 2 Công ty nêu trên, Ban QLDA 2 đánh giá: Công ty cổ phần 873 đáp ứng yêu cầu nhà thầu phụ. Còn phía Công ty TNHH Đầu tư phát triển và xây dựng Hoàng Thịnh không đáp ứng yêu cầu nhà thầu phụ.
Vì thế, Ban QLDA 2 đề nghị bổ sung nhà thầu phụ Công ty cổ phần 873 thực hiện 5,3% giá trị hợp đồng (dưới 30% giá trị hợp đồng theo đúng yêu cầu của HSMT).
Giải thích lý do vì sao Công ty Hoàng Thịnh "trượt" thầu phụ gói XL 1, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban QLDA cao tốc QL 45 - Nghi Sơn cho thay: "Căn cứ theo Nghị định 15 của Chính phủ về xếp hạng tổ chức các công trình xây dựng, giao thông thì Công ty Hoàng Thịnh bị xếp hạng 2. Mặt khác, đơn vị này lại chưa thi công các công trình cấp tương đương nên không đủ điều kiện thầu phụ cho dự án"
Phía Ban QLDA 2 cũng cho hay, việc sớm phê duyệt thầu phụ là cần thiết để đảm bảo tiến độ thi công cao tốc QL 45 – Nghi Sơn được hoàn thành đúng thời hạn. Vì thế, đề nghị Bộ GTVT chấp thuận Công ty cổ phần 873 làm thầu thụ gói XL1.