PAN: Quý II làm ăn vẫn nhiều khó khăn, trông chờ từ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo để về đích?
Quý II, PAN báo lãi giảm 30%
CTCP Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm. Trong kỳ, do lạm phát và suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty giảm 14% xuống 2.778 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm 20% xuống 542 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 21% xuống 19,5%.
Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 32% lên 124 tỷ đồng; tuy nhiên chi phí lãi vay tăng 42% lên 111 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 19%, chi phí quản lý giảm 11% lần lượt ở mức 189 tỷ đồng và 157 tỷ đồng.
Kết quả, quý II/2023 PAN báo lãi sau thuế đạt 160 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.
Lũy kế bán niên, Công ty thuần của PAN đạt 5.309 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế giảm 33% so với cùng kỳ, đạt 267 tỷ đồng.
Về cơ cấu doanh thu, mảng thuỷ sản ghi nhận doanh thu sụt giảm mạnh nhất do sức mua sụt giảm tại các thị trường xuất khẩu chính. Lạm phát tại các thị trường như Mỹ, EU tăng cao khiến cho người dân thắt chặt chi tiêu, quy mô tiêu dùng giảm, giá xuất khẩu cũng giảm theo. Ngoài ra, quý II năm ngoái cũng là thời điểm cực thịnh của ngành thuỷ sản và doanh thu của PAN đạt kỷ lục, nên kết quả của năm nay so sánh với mức nền cao của năm ngoái.
Mảng nông nghiệp và thực phẩm cũng chịu tác động tiêu cực từ thị trường chung, song doanh thu chỉ sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ trong bối cảnh 6 tháng đầu năm là mùa vụ kinh doanh thấp điểm trong năm.
Lợi nhuận sau thuế mảng nông nghiệp giảm 12% so với cùng kỳ, nguyên nhân chính đến từ việc các chi phí đầu vào tăng, trong đó có chi phí vốn chịu ảnh hưởng từ nền lãi suất cao. Ngoài ra, vật tư đầu vào chủ yếu là giá lúa tươi tăng mạnh, trong khi doanh thu đầu ra (chủ yếu là giống lúa) chưa tăng theo kịp trong khoảng thời gian này dẫn tới biên lợi nhuận giảm nhẹ.
Mảng thủy sản, mặc dù doanh thu giảm 24,6%, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm khoảng 19%. Nguyên nhân đến từ hiệu quả của các vùng nuôi tự chủ và các chi phí vận chuyển giảm mạnh so với mức cùng kỳ.
Biên lợi nhuận sau thuế mảng thực phẩm giảm mạnh trong bối cảnh các vật tư đầu vào như đường, trứng đều tăng cao. Do ảnh hưởng chung của thị trường, đa phần các sản phẩm đều giảm giá bán để ưu tiên các mục tiêu dòng tiền của công ty, song song với mục tiêu lợi nhuận.
Giá gạo bùng nổ, kỳ vọng từ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo
Đánh giá về 6 tháng cuối năm, PAN cho hay đây là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả các mảng kinh doanh của tập đoàn, với những yếu tố tích cực hỗ trợ, PAN vẫn kỳ vọng hoàn thành mục tiêu của năm 2023 đã đặt ra.
Theo đó, đối với mảng nông nghiệp, ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bùng nổ trong thời gian vừa qua và đã đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm. Nhu cầu thị trường trường về giống lúa và vật tư nông nghiệp cũng sẽ tăng rất mạnh trong mùa cao điểm 6 tháng sắp tới. 6 tháng đầu năm mặc dù là mùa vụ kinh doanh thấp điểm, nhưng là thời gian chính để công ty thu mua và sản xuất hàng tồn kho. 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, Tập đoàn đã sản xuất được hơn 65 ngàn tấn giống và gạo, tăng 15% so với cùng kỳ. Qua đó đảm bảo tốt cho mùa vụ kinh doanh sắp tới.
Kết quả kinh doanh mảng gạo đã đột biến trong 6 tháng đầu năm với tăng trưởng 15% về doanh thu, nhưng lên đến 50% về lợi nhuận gộp. Đây sẽ tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm của tập đoàn.
Đối với mảng thủy sản, các vùng nuôi mới tự chủ đã sẵn sàng đưa vào thả nuôi. Trong đó tại Fimex, vùng nuôi mới hơn 203 ha đã sẵn sàng và thả nuôi vụ đầu tiên chính thức vào tháng 5/2023, đưa tổng diện thích vùng nuôi tự chủ của FMC lên khoảng 530ha, tự chủ tới 40% đầu vào. Tại mảng cá tra, hai vùng nuôi mới 22ha tại Đồng Phú cũng đã chuẩn bị sẵn sàng thả nuôi trong năm 2023.
PAN cho biết nhu cầu thị trường được kỳ vọng tích cực trở lại khi cuối quý 2, công ty đón nhiều đoàn khách nước ngoài tới làm việc, và đơn hàng được kí kết cũng tăng tích cực.
6 tháng cuối năm là mùa vụ cao điểm của mảng thực phẩm với hai dịp lễ chính là Trung Thu và Tết Nguyên đán. PAN đã chủ động chuẩn bị tốt, ký trước các hợp đồng nguyên vật liệu đầu vào với giá phù hợp.
Ngoài ra, công ty cũng phát triển các sản phẩm thương hiệu mới, mang lại giá trị gia tăng cao, như kẹo dẻo, bánh ăn kiêng cho người tiểu đường…