Phó Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo "nóng" gỡ rối thiếu cát ở dự án đường trọng điểm 3.500 tỷ

21/05/2024 20:12 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nêu rõ, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đầu tiên, toàn diện và cuối cùng về tiến độ, chất lượng dự án, trong đó có việc cấp mỏ cát với dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Sáng 21/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, để  chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong cấp phép mỏ cát thi công công trình này.

Phó Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo "nóng" gỡ rối thiếu cát ở dự án đường trọng điểm 3.500 tỷ- Ảnh 1.

Thiếu cát nên nhiều hạng mục, phần việc của công trình đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi phải đứng bánh. Ảnh: Công Hoàng.

Ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, chủ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi thông tin, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã khoanh định 9 vị trí khai thác cát để cấp cho dự án, nhưng 4 tháng qua hồ sơ cấp phép vẫn chưa hoàn thiện.

Vì vậy kiến nghị UBND tỉnh cho phép dự án sử dụng bê tông thương phẩm, trong khi chờ cấp phép mỏ cát theo đề xuất của các nhà thầu, để kịp thời thi công dự án.

Về việc cấp mỏ cát trước đó, chủ đầu tư đề xuất phương án ủy quyền cấp phép khai thác 9 khu vực mỏ cát đã khoanh định, cho 1 nhà thầu (trong tổng số 9 nhà thầu) trúng thầu dự án.

Tuy nhiên do một số nguyên nhân, các thành viên cuộc họp không thống nhất đề xuất này và yêu cầu chủ đầu tư, phối hợp với các nhà thầu thảo luận, thống nhất cử ra đại diện 1 nhà thầu có đầy đủ chức năng, để lập thủ tục cấp phép khai thác cát.

Sau khi được cấp phép, nhà thầu được cử làm đại diện, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh, về quản lý khai thác mỏ cát; chủ đầu tư phải phối hợp với sở, ngành liên quan tính toán trữ lượng, đề xuất UBND tỉnh cấp đủ khối lượng; đề ra phương án quản lý phương tiện vận chuyển, lắp các thiết bị giám sát, đảm bảo cát đi đúng địa chỉ, không thất thoát.

Trên cơ sở báo cáo, ý kiến của các thành viên tham gia cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, đã có chỉ đạo cụ thể về vấn đề này.

Theo đó đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, chủ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, phải chịu trách nhiệm đầu tiên, toàn diện và cuối cùng về tiến độ, chất lượng dự án, trong đó có việc cấp mỏ cát.

Phó Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo "nóng" gỡ rối thiếu cát ở dự án đường trọng điểm 3.500 tỷ- Ảnh 3.

Ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: N.Thanh.

Khi cấp thẩm quyền tỉnhQuảng Ngãi đã cấp phép khai thác mỏ cát phục vụ cho dự án, phải phối hợp kiểm soát chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, khai thác đúng giấy phép; đồng thời khảo sát dự lường thêm một số vị trí khác để khi thiếu cát, tỉnh có cơ sở cấp bổ sung kịp thời.

Phó Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo "nóng" gỡ rối thiếu cát ở dự án đường trọng điểm 3.500 tỷ- Ảnh 4.

Một vị trí hiện trường đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Ảnh: Công Hoàng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền một lần nữa khẳng định, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ cát, để phục vụ thi công dự án.

Sở TNMT có trách nhiệm sau khi nhận được hồ sơ phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, để tham mưu cho tỉnh quyết định cấp phép khai thác ngay; phải khẩn trương phối hợp chọn, giới thiệu nhà thầu trong số các doanh nghiệp đã trúng thầu làm đại diện, để tỉnh cấp phép mỏ cát và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu này.

Phó Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo "nóng" gỡ rối thiếu cát ở dự án đường trọng điểm 3.500 tỷ- Ảnh 5.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền. Ảnh: N.Thanh.

Nhà thầu được cấp phép khai thác cát, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ khi được cấp mỏ theo quy định của pháp luật.

Đối với kiến nghị sử dụng bê tông thương phẩm để thi công trong khi chờ cấp phép mỏ cát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, thẩm quyền quyết định thuộc chủ đầu tư, nhưng phải đảm bảo không đội giá thành, không tăng tổng mức đầu tư.

Công Hoàng
Cùng chuyên mục