Phố Wall leo dốc, hồi phục từ mức giảm kỷ lục trong tuần

09/08/2019 08:09 GMT+7
Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh hôm 8.8, xóa bỏ gần như hoàn toàn các khoản lỗ mạnh kể từ hồi đầu tuần sau khi lợi suất trái phiếu tăng trở lại và Trung Quốc công bố dữ liệu thương mại tốt hơn kỳ vọng.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 371,12 điểm tại thời điểm đóng cửa, tương đương 1,4% lên 26.378,19 điểm. Chỉ số S & P 500 tăng 1,9% lên 2.938,09 điểm trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 2,2% lên 8,039,16 điểm.

Sự tăng trưởng của cả 3 chỉ số chính hôm 8.8 đã giúp thị trường khôi phục mức sụt giảm nghiêm trọng từ hồi đầu tuần sau khi ông Trump công bố áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa và Bắc Kinh để tỷ giá NDT xuyên ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD. Như vậy tính từ đầu tuần đến nay, chỉ số S & P 500 và NASDAQ lần lượt tăng 0,2% và 0,4%, còn chỉ số Dow Jones giảm 0,4$.

“Sự tăng tốc này khá bình thường sau những cú sốc thị trường” ông Keith Lerner, chiến lược gia thị trường từ SunTrust Private Wealth cho biết. “Thông thường, nhà đầu tư sẽ có động thái mạnh mẽ từ mỗi tác động của thị trường, do những mối quan ngại và tâm lý bất an. Một số người bắt đầu bán tháo, và sau đó sẽ có những người muốn đầu cơ.”

Các cổ phiếu ngành công nghệ dẫn đầu mức tăng tốc của phố Wall với sự leo thang 2,9%. Cổ phiếu AMD tăng ngoạn mục 16,2% sau khi phát hành những con chíp thế hệ 2. 

Cổ phiếu Disney tăng 2,3% sau khi nhà phân tích từ Credit Suisse nâng hãng này từ mức Trung Lập lên mức Mua với kỳ vọng hãng ra mắt thành công dịch vụ phát trực tuyến Disney +.  

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giao dịch ở mức 1,72% sau khi giảm xuống dưới 1,6% trong phiên trước đó. 

Hàng loạt các đợt cắt giảm lãi suất từ những Ngân hàng Trung Ương khắp thế giới như New Zealand, Ấn Độ và Thái Lan đang khiến thị trường lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ngân hàng New Zealand hạ 0,5% lãi suất, gấp đôi mức kỳ vọng trong khi Ngân hàng Ấn Độ hạ 0,35% và ngân hàng Thái Lan hạ 0,25%. 

Michael Shaoul, CEO của Marketfield Asset Management nhận định một kết quả đầy quan ngại từ những động thái này là việc tỷ giá toàn cầu sụp đổi trong dài hạn. “Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy điều ngược lại, khi mà trong lịch sử đa số các ngân hàng Trung Ương chậm phản ứng với những diễn biến thị trường, sự giảm tốc trong lợi nhuận doanh nghiệp và chỉ thực hiện các biện pháp khi thị trường lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng giờ đây, cả ngân hàng Trung Ương và thị trường dường như đều mắc kẹt trong những động thái báo hiệu chính sách nới lỏng tiền tệ”.

Những dữ liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc với mức tăng trưởng khá khả quan cũng là điều khiến phố Wall bình ổn trở lại. Hôm 7.8, Trung Quốc công bố xuất khẩu bằng đồng USD tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi dự báo từ Reuters cho thấy mức giảm 2%. Điều này được cho là nhờ sự suy yếu của đồng NDT so với các loại tiền tệ khác đã bù đắp tác động của thuế quan từ Mỹ, đồng thời thúc đẩy hàng hóa Trung Quốc đi vào các thị trường khác.

Về diễn biến của đồng NDT, Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc hiện neo đồng NDT ở mức 7,0039 NDT đổi 1 USD trong ngày 8.8, mức yếu nhất kể từ 21.4.2008. Điều này vẫn khiến thị trường lo ngại về nguy cơ chiến tranh tiền tệ và căng thẳng thương mại Mỹ Trung leo thang, dù quan ngại đã mờ nhạt hơn hồi đầu tuần sau khẳng định từ Bắc Kinh không muốn dấn thân vào chiến tranh tiền tệ với Washington.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục