PV GAS sắp khánh thành kho 1 triệu tấn khí LNG Thị Vải

16/10/2023 12:59 GMT+7
Quy hoạch điện VIII đã xác định nguồn nhiệt điện khí tái hóa từ LNG (hay gọi tắt là "khí LNG") chiếm tỷ trọng khoảng hơn 14,9% tổng công suất toàn hệ thống phát điện quốc gia vào năm 2030 và là một trong các nguồn giúp đảm bảo cung cấp đủ, ổn định và an toàn hệ thống điện quốc gia.

LNG "miếng mồi ngon béo bở" của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ lâu đã trở thành "cơn sốt" trong thị trường năng lượng thế giới. Đặc biệt, trong mấy năm trở lại đây, LNG liên tục được xướng tên và trở thành xu thế tất yếu, định hướng mới của ngành công nghiệp Khí Việt Nam.

Tập đoàn năng lượng Shell cũng cho biết họ đã chứng kiến "sự tăng trưởng vượt bậc" trên thị trường LNG trong 2 tháng qua và nhấn mạnh có 3 quốc gia là động lực chính cho sự tăng trưởng này, trong đó có Việt Nam. 

Hãng tin Sputnik của Nga cũng cho rằng Việt Nam đang trở thành thị trường màu mỡ và đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp khí. Dự kiến tới năm 2030, LNG sẽ chiếm một phần đáng kể trong chương trình năng lượng của Việt Nam và thay đổi này có thể đẩy giá LNG tăng cao. 

PV GAS sắp khánh thành kho 1 triệu tấn khí LNG Thị Vải - Ảnh 1.

Chuyến tàu LNG đầu tiên đã đưa Việt Nam trở thành cái tên hot nhất thị trường LNG toàn cầu.

Quy hoạch điện VIII đã xác định nguồn nhiệt điện khí tái hóa từ LNG (hay gọi tắt là "khí LNG") chiếm tỷ trọng khoảng hơn 14,9% tổng công suất toàn hệ thống phát điện quốc gia vào năm 2030 và là một trong các nguồn giúp đảm bảo cung cấp đủ, ổn định và an toàn hệ thống điện quốc gia. Với nhu cầu như này, Việt Nam hiện đang được kỳ vọng sẽ trở thành nhà nhập khẩu lớn, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường LNG thế giới và đang được nhiều nhà cung cấp LNG quốc tế săn đón.

Ngoài ra, với vị trí địa lý thuận lợi khi ở trung tâm Đông Nam Á, với nhiều cảng biển lớn có khả năng tiếp nhận tàu chở LNG, tiện lợi cho việc nhập khẩu và phân phối khí LNG, Việt Nam có thể trở thành trung tâm năng lượng LNG trong khu vực, từ đó thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế. 

Hơn nữa, LNG khi được nhập khẩu về Việt Nam sẽ không thiếu "đất dụng võ" khi được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực như: điện, vận tải, công nghiệp, dân dụng… Điều này khiến LNG cũng trở thành "miếng mồi ngon béo bở" của các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Các nhận định này bắt nguồn từ Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) và đặc biệt là từ động thái nhập chuyến hàng LNG lịch sử đầu tiên của PV GAS.  

Những thách thức

Bên cạnh những tiềm năng và cơ hội, thực tế còn nhiều khó khăn, thách thức và cần thêm nhiều thời gian để thực hiện các mục tiêu của Nhà nước trong việc ứng dụng LNG.

Trước tiên, phải kể đến vấn đề về chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc xây dựng hạ tầng vận chuyển, lưu trữ và phân phối điện khí LNG đòi hỏi đầu tư vốn lớn và công nghệ hiện đại. Quá trình vận chuyển, lưu trữ và sử dụng điện khí LNG cũng đòi hỏi phải thật an toàn, chặt chẽ.

PV GAS sắp khánh thành kho 1 triệu tấn khí LNG Thị Vải - Ảnh 2.

Hệ thống Kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam của PV GAS chuẩn bị đi vào hoạt động.

Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có Hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS được xác nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành, hàng hải; và được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động, sẵn sàng đi vào hoạt động.

Nguồn LNG về Việt Nam hiện nay đã sẵn sàng sau chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến Thị Vải, nhưng để đưa được nguồn năng lượng mới này ra thị trường đang còn nhiều vướng mắc, trong đó việc hình thành các cơ cơ chế chính sách đóng vai trò quyết định vì không có cơ chế thì không thể có đường hướng để các công tác tiếp theo có thể triển khai.

Các khung pháp lý của chính phủ về điện khí LNG cũng như các loại thuế cho loại nhiên liệu này vẫn đang trong quá trình soạn thảo hoặc chưa đảm bảo được mục tiêu đề ra. Tình trạng đăng ký đầu tư theo phong trào, đòi hỏi các cơ quan nghiên cứu, quản lý năng lượng phải tập trung kỹ lưỡng.

Giá nhiên liệu LNG nhập khẩu cũng là một trong những yếu tố bất cập, nhiều biến động trong thời gian 10 năm trở lại đây, do đó cần có cơ chế giá phù hợp cho thị trường LNG Việt Nam trong sản xuất điện.

Nằm trong kế hoạch và chiến lược phát triển thị trường khí tại Việt Nam, ngày 10/7/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến Kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) mang trên mình gần 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang - Indonesia đến Kho cảng LNG Thị Vải - Việt Nam. Tập đoàn năng lượng quốc tế Shell – một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới, đã được PV GAS lựa chọn làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt này.

PV GAS sắp khánh thành công trình trọng điểm quốc gia – Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải. Hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải đã được xác nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành, hàng hải; được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động. Kho LNG Thị Vải sẽ bổ sung nguồn cung khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ trong khu vực Đông Nam Bộ và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước từ năm 2024 trở đi.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải, PV GAS cũng đang đầu tư xây dựng kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm.

Cơ sở hạ tầng LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai. PV GAS đang nỗ lực từng bước hiện thực hóa chuỗi kế hoạch chiến lược gồm: Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải, dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ và dự án kho cảng LNG tương tự tại miền Bắc. Với sự đầu tư bài bản, kỹ lưỡng, chuỗi dự án kho cảng LNG này được kỳ vọng sẽ giúp PV GAS chứng tỏ năng lực đáp ứng thị trường, là đòn bẩy để đạt được các mục tiêu, giúp Việt Nam ghi dấu ấn trên thị trường khu vực và thế giới.  



O.L
Cùng chuyên mục