Quảng Ngãi: Nguyên nhân do khách quan vụ loạn DA chậm tiến độ ở Lý Sơn (?)

Công Xuân Thứ hai, ngày 02/03/2020 13:40 PM (GMT+7)
Vì đặc thù là huyện đảo, nên việc vận chuyển nguyên vật liệu gặp nhiều khó khăn hơn rất nhiều so với đất liền (mưa gió bất thường nên tàu dừng hoạt động, không có bãi chứa), một số công trình và dự án có thời hạn hoàn thành rơi vào dịp gần tết cổ truyền nên công nhân về nghỉ...dẫn đến nhà thầu thi công bị chậm tiến độ so cam kết trước đó với chủ đầu tư.
Bình luận 0

Liên quan đến hàng loạt dự án (DA), công trình đang triển khai thi công tại huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), do chính quyền nơi đây làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, đại diện chủ đầu tư đã đưa ra lời giải thích lý cho PV Báo Dân Việt.

img

Theo giải thích của ông Trần Đình Hùng - Giám đốc BQL DA ĐTXD&PTQĐ huyện Lý Sơn, việc thi công chậm tiến độ (9/17 công trình, dự án), do UBND huyện làm chủ đầu tư, đại đa số là do nguyên nhân khách quan

Ông Trần Đình Hùng - Giám đốc BQL DA ĐTXD&PTQĐ huyện Lý Sơn bày tỏ: "Không như đất liền, do đặc thù là huyện đảo nên quá trình vận chuyển nguyên vật liệu ra thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là phải phụ thuộc vào thời tiết trên biển (sóng to gió lớn, tàu vận chuyển phải dừng hoạt động), thời gian vận chuyển lâu hơn, diện tích trên đảo chật hẹp nên nhiều vị trí dự án, công trình không có bãi chứa...

Theo ông Hùng trong số 9/17 dự án, công trình (chiếm tỷ lệ hơn 1/2) bị chậm tiến độ mà cấp thẩm quyền Lý Sơn đã kết luận và cung cấp thông tin trước đó, có trường hợp là do nhà thầu cam kết với huyện sẽ sẽ thi công nhanh, nhưng so với kế hoạch dự kiến vẫn đảm bảo.

img

img

Chợ trung tâm huyện Lý Sơn, 1/9 dự án bị chậm tiến độ thi công, hiện đã bị tạm dừng từ tháng 11/2019 cho đến nay vì vướng mặt bằng 1 số trường hợp chưa giải tỏa xong.

Đơn cử là dự án Trung tâm hành chính chính trị Lý Sơn, tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Liên doanh công ty Cổ phần xây dựng đô thị và Khu công nghiệp và công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển hạ tầng 179, trúng thầu thi công, với thời gian dự kiến hoàn thành đến giữa tháng 3/2021.

Một số trường hợp khác như 2 dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường Tiểu học số 2 An Vĩnh và THCS An Vĩnh, thời hạn hoàn thành rơi vào dịp gần tết cổ truyền nên công nhân về nghỉ...dẫn đến bị chậm tiến độ. Đến thời điểm này 2 DA trên cơ bản đã hoàn thành xong, chuẩn bị tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Riêng đối với dự án Chợ trung tâm huyện Lý Sơn (tổng vốn đầu tư 24 tỷ đồng, do công ty TNHH Thuận Minh trúng thầu thi công), do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên phải dừng từ tháng 11/2019 đến nay, hiện đang các cấp ngành Lý Sơn phối hợp giải quyết, nhằm sớm thi công trở lại để hoàn thành và đưa vào hoạt động.

img

Dự án Chợ trung tâm chậm nên người dân Lý Sơn tràn ra mặt đường giao thông để mua bán.

Ông Trần Đình Hùng - Giám đốc BQL DA ĐTXD&PTQĐ huyện Lý Sơn khẳng định: "Việc thi công chậm tiến độ (9/17 công trình, dự án) nêu trên, đại đa số là do nguyên nhân khách quan như đã giải thích, chứ không phải là vì nhà thầu yếu năng lực, hay chây ì như một số người đã nghĩ".

Như Báo Dân Việt đã phản ánh, trong số 17 dự án do huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư đang triển khai, với tổng vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng thì hơn 1/2 trong số này bị trễ tiến độ so với cam kết ban đầu. Có dự án vốn tính bằng con số nhiều chục tỷ đồng nhưng bị "đắp chiếu" mà chưa biết đến bao giờ mới thi công trở lại, gây bức xúc trong dư luận ở địa phương.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem