Quảng Ninh: Đẩy mạnh thực hiện thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

28/11/2019 06:15 GMT+7
Đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu thực hiện thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng đạt từ 80-100%.

Hiện nay, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đang có trên 240.000 hộ khách hàng sử dụng dịch vụ. Từ năm 2017, công ty đã triển khai dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng bằng hình thức trích nợ tự động; chuyển từ việc ghi chốt số thủ công sang sử dụng các thiết bị thông minh; sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền nước và thực hiện kết nối dữ liệu với các ngân hàng để phục vụ áp dụng thanh toán đa kênh nhằm thực hiện thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt. 

Việc triển khai dịch vụ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, đồng thời nâng cao công tác quản lý thông tin khách hàng và đơn giản hóa các thủ tục trong việc thu phí.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thực hiện thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng - Ảnh 1.

Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh ký kết triển khai dịch vụ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt với một số ngân hàng. Ảnh: Minh Đức

Tương tự, hiện nay Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có khoảng 200.000 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian, đạt tỷ lệ trên 50%. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích như minh bạch hóa các giao dịch, giúp đồng vốn luân chuyển nhanh hơn, giao dịch được an toàn và giảm chi phí quản lý, kiểm đếm… 

Theo đại diện Công ty Điện lực Quảng Ninh, đơn vị đang phấn đấu đến hết năm 2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt khoảng 71%, tương ứng với 296.000 khách hàng.

Để đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng trên địa bàn đã và đang đưa ra nhiều dịch vụ cho khách hàng lựa chọn. Qua đó, đảm bảo chính xác, an toàn, rút ngắn về thời gian, đa dạng các loại hình, phương thức thanh toán.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh, Quảng Ninh đang là một trong những tỉnh, thành được các ngân hàng dành nhiều sự quan tâm, đầu tư cả về chất lượng và số lượng. 

Các ngân hàng đã phát triển 190 phòng giao dịch; đầu tư trên 400 máy ATM, gần 2.400 máy chấp nhận thanh toán thẻ POS. Các hệ thống thanh toán của ngân hàng đều có tính an toàn, ổn định cao, chưa gặp rủi ro, sai sót do hệ thống. Thời gian thanh toán chuyển tiền ngày càng nhanh chóng, tiện lợi; hệ thống thanh toán thẻ của các ngân hàng phục vụ 24/24h, công tác tiếp quỹ và giải quyết khiếu nại của khách hàng được chú trọng. 

Không chỉ vậy, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước và các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ tại địa phương tổ chức thực hiện thu ngân sách và phí dịch vụ công.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thực hiện thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng - Ảnh 2.

Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020 cơ bản thực hiện thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 507/QĐ-UBND ngày 31/1/2019 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đề án đã đặt lộ trình phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 100% chi nhánh điện lực các địa phương trong tỉnh chấp nhận hóa đơn thanh toán qua ngân hàng, 80% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng; 100% công ty nước chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng...

Đối với dịch vụ thanh toán tiền viện phí: 100% bệnh viện tại TP.Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và 50% Trung tâm y tế cấp huyện chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng. Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội, phấn đấu đạt 20% số tiền chi trả an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh qua hệ thống ngân hàng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến người dân; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, sở, ban, ngành liên quan với hệ thống ngân hàng trong triển khai thanh toán dịch vụ công; triển khai lắp đặt các thiết bị thanh toán thẻ với các hình thức thanh toán thích hợp. 

Đến nay, cơ bản các mục tiêu đặt ra đã được thực hiện đạt kết quả theo đúng lộ trình.

P.V
Cùng chuyên mục