Quảng Ninh mời gói thầu EC xây cầu Cửa Lục 1 hơn 1.600 tỷ đồng
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư), đơn vị vừa phát hành hồ sơ hồ sơ mời thầu Gói thầu số 08 Thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng công trình (gói thầu EC) thuộc Dự án Cầu Cửa Lục 1 được phát hành từ 27/3 - 16/4/2020.
Cụ thể, gói thầu trên được đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển, không qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Giá gói thầu là 1.609,398 tỷ đồng. Bảo đảm dự thầu yêu cầu 40 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng trong 600 ngày. Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu là Công ty TNHH Giao thông vận tải (có địa chỉ tại Hà Nội).
Dự án Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có chiều dài 4,2 km có tổng mức đầu tư 2.109,868 tỷ đồng, gồm 12 gói thầu, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Điểm đầu đấu nối tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng và điểm cuối là nút giao Trới - Vũ Oai thuộc xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. Cầu được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 6 làn xe cơ giới, rộng 27 m, dài 647 m, tĩnh không thông thuyền 40 m. Chiều dài còn lại là đường dẫn đồng bộ 6 làn xe trên toàn tuyến.
Sau khi đi vào sử dụng, cầu Cửa Lục 1 sẽ trở thành cửa ngõ thông suốt, giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối giữa hai khu vực Hạ Long và Hoành Bồ, góp phần giảm tải áp lực cho cầu Bãi Cháy. Tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan hiện đại cho khu vực vịnh Cửa Lục.
Theo Ban Quản lý dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc Dự án được công bố trong 2 đợt. Đợt 1 gồm 6 gói thầu tư vấn đã chọn xong nhà thầu thông qua hình thức chỉ định thầu. Gói thầu số 08 nêu trên nằm trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 2. Song song với phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu này, chủ đầu tư đang phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu số 09 Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình (giá gói thầu là 10,853 tỷ đồng).
Trong số các tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính, hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 1.386 tỷ đồng trong vòng 3 năm trở lại đây (2017 - 2019). Đồng thời, nhà thầu cũng phải chứng minh có các tài sản có khả năng thanh khoản cao hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản cao sẵn có, các khoản tín dụng hoặc các nguồn tài chính khác (không kể các khoản tạm ứng thanh toán theo hợp đồng) để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu với giá trị là 231 tỷ đồng.
Về điều kiện năng lực, kinh nghiệm, hồ sơ mời thầu yêu cầu số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ, hoặc nhà thầu quản lý trong vòng 3 năm trở lại đây (tính từ ngày 1/1/2017 đến thời điểm đóng thầu) là 1 hợp đồng, có giá trị tối thiểu là 1.063 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhà thầu cũng phải có chứng chỉ thi công xây dựng công trình giao thông (có hạng mục cầu và đường bộ) hạng II trở lên; thi công công trình đường dây và trạm biến áp từ hạng III trở lên.
Bên cạnh Dự án Cầu Cửa Lục 1, Dự án Cầu Cửa Lục 3 cũng nằm trong chuỗi dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Tỉnh. kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 1 của Dự án Cầu Cửa Lục 3 đã được chủ đầu tư công bố. Dự kiến, 2 dự án trên được khởi công trong quý II/2020.
Trước đó ngày 29/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cùng nhà thầu đã tiến hành khởi công Dự án đường nối khu công nghiệp (KCN) Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, có tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến trong 6 tháng.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường trên sẽ nối 2 KCN Cái Lân và Việt Hưng với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn; mở thêm hướng giao thông kết nối khu vực nội thị TP.Hạ Long sau sáp nhập cùng Hoành Bồ; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn. Dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10/2020.