dd/mm/yyyy

Quỹ Hội giúp người trồng bưởi Múc thoát nghèo

Bưởi Múc tại xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) là loại bưởi ngon đã trở thành thương hiệu của người tiêu dùng địa phương và các tỉnh lân cận.

Làng Múc có 263 hộ, trong đó có 240 hộ trồng bưởi Múc (chiếm hơn 90% số hộ trong thôn). Nắm được nhu cầu, nguyện vọng của người nông dân tại thôn mong muốn có vốn để trồng và chăm sóc Bưởi, Hội ND tỉnh Lào Cai đã hướng dẫn Hội ND xã xây dựng dự án trình và đề nghị TƯ Hội NDVN cho vay vốn để người dân đầu tư trồng bưởi.

Người dân xã Thái Niên có thu nhập ổn định nhờ bưởi Múc.
Người dân xã Thái Niên có thu nhập ổn định nhờ bưởi Múc.

Tháng 9 năm 2017, dự án được TƯ Hội NDVN phê duyệt với số vốn 01 tỷ đồng cho 12 hộ vay, mỗi hộ từ 50-100 triệu để cải tạo vườn bưởi cũ đầu tư chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi hộ trồng từ 0,5-01 ha, từ cây trồng lâu năm đến cây mới trồng 1-3 năm. Hiện vườn bưởi của các hộ vay vốn được cải tạo, chăm sóc, phát triển tốt và cho thu hoạch với giá trị cao hơn nhiều so với trước.

Bà Lưu Nguyệt Anh – thành viên kiêm kế toán Hợp tác xã bưởi Múc, cũng là thành viên vay vốn Quỹ HTND cho biết: Trước đây nhà tôi có trên 30 gốc bưởi, thu nhập mỗi năm không được là bao. Khi được vay 100 triệu đồng từ Quỹ HTND, tôi đầu tư cải tạo vườn tạp, trồng thêm 200 gốc bưởi và mua phân bón chăm sóc cho các cây bưởi đã trồng trước, đến nay bưởi cũ cho nhiều quả hơn và bưởi mới trồng cho bói vụ đầu, giúp nhà tôi thoát nghèo.

Hay gia đình bà Nguyễn Thị Vân đã trồng bưởi từ nhiều năm nay. Sau khi được vay 100 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND đã đầu tư cải tạo vườn tạp trồng mới hơn 50 gốc bưởi và đầu tư chăm sóc diện tích bưởi sẵn có. Đến nay, diện tích bưởi 200 cây đã cho thu hoạch, trừ mọi chi phí, gia đình bà thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm…

Để bưởi Múc phát triển và giữ được thương hiệu, có đầu ra tiêu thụ ổn định, xã đã thành lập Hợp tác xã bưởi Múc, với 24 thành viên. Các thành viên trong hợp tác xã thường xuyên chia sẻ với nhau kinh nghiệm trồng bưởi, thống nhất giá bán; đến mùa thu hoạch cùng nhau bán với mức giá cố định, do vậy bưởi Múc thường chín đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không có tình trạng để tư thương ép giá.

“Hiện nay Hợp tác xã có trên 45 ha cây bưởi đã cho thu hoạch, 100% diện tích bưởi được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, quả bưởi mọng, ngọt đậm, từ 1 - trên 2 kg/quả. Trung bình mỗi cây bưởi thu hoạch năm thứ ba trở lên có từ 40 - 60 quả, giá bán ổn định từ 30.000 - 60.000 đồng/quả cho thu nhập trên 2 triệu đồng/cây, nhiều cây trồng lâu năm cho thu đến 3 triệu đồng/cây” - ông Ngô Ngọc Sửu, Giám đốc Hợp tác xã bưởi Múc chia sẻ.

Ngoài việc cho vay vốn từ Quỹ HTND, Hội nông dân các cấp còn thường xuyên cử lãnh đạo, cán bộ đến cơ sở kiểm tra, đánh giá hiệu quả và việc sử dụng vốn vay của từng hộ gia đình, đảm bảo các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích. Chủ tịch Hội nông dân xã Thái Niên Vi Quốc Thái cho biết: Hoạt động của Hợp tác xã là cầu nối liên kết các hộ trồng bưởi, tạo điều kiện để các hộ nông dân cùng trao đổi kinh nghiệm sản xuất, thị trường, cùng hưởng lợi, từ đó giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất ven sông này.

P.V