Rà soát phương án huy động vốn của VEC để đầu tư dự án giao thông

Thế Anh
21/04/2025 16:14 GMT +7
Bộ Xây dựng đề nghị VEC chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng vừa đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để tham gia đầu tư dự án và giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, cân đối quyết định tỷ lệ bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 cho dự án trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn này.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ Tài chính cũng được kiến nghị chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính trong trường hợp VEC huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Long Thành - Dầu Giây trong đó bảo đảm khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên.

Cùng đó là rà soát khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của từng dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Bộ Xây dựng đề nghị VEC chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tiến độ, chất lượng các dự án được giao triển khai đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, VEC chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai dự án đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai để khởi công trong năm 2025; đánh giá kỹ khả năng giải ngân trong năm 2025 để đề xuất nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 cho phù hợp.

Hiện nay, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, trong khi đó đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô 6 làn xe (nhà đầu tư đang đề xuất mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe) và đoạn cao tốc kế tiếp cầu Giẽ - Ninh Bình đang mở rộng lên quy mô 6 làn xe có thể dẫn đến đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình bị thắt hẹp.

Đồng thời, đây là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam hướng tâm nên cần thiết mở rộng lên quy mô để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Vì vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị giao Bộ Tài chính nghiên cứu, cân đối bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2024 để mở rộng đoạn tuyến này như đề xuất của Bộ Xây dựng vào tháng 3/2025