Sau 1/8, người Việt có được mua ô tô ngoại giá rẻ?

Thanh Phong Thứ năm, ngày 11/06/2020 14:07 PM (GMT+7)
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, bắt đầu từ ngày 1/8, khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc theo lộ trình.
Bình luận 0

Trong đó, khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, mặt hàng được người tiêu dùng kỳ vọng lớn nhất là ô tô và linh kiện ô tô sẽ được bãi bỏ thuế. Hiện tại, mức thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam là 70% giá trị khai báo hải quan.

Được biết, mức thuế suất trên được áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Theo nhận định của giới chuyên môn, việc ô tô được liệt vào mặt hàng nhạy cảm cao đã khiến dòng xe nhập từ các nước châu Âu vào Việt Nam có giá rất cao.

Trong thời gian tới đây, theo quy ước của cam kết trong Hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh trên 2.5000 cc trong 9 năm.

Thực thi EVFTA: Người Việt có được mua ô tô ngoại giá rẻ? - Ảnh 1.

Các dòng xe nhập khẩu từ EU vào Việt Nam vẫn có giá rất đắt đỏ

Đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm. Ngoài ra, lộ trình thực hiện giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô và các sản phẩm khác, Bộ Tài chính đã xây dựng và chuẩn bị có báo cáo Chính phủ ký ban hành.

"Với việc mỗi năm giảm từ 7-9% thuế suất thuế nhập khẩu, ô tô các nước như Đức, Pháp, Ý... sẽ có giá rẻ, phù hợp hơn so với trước kia và so với thu nhập của đại bộ phận người dân Việt Nam.

Trường hợp, nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2-3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% đến 30%/năm. Như vậy, từ tháng 8/2020 người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng ngay các mức giá xe rẻ hơn nhập về từ châu Âu", đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Được biết, hiện tại, các dòng xe nhập của châu Âu chủ yếu vào Việt Nam là Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo,.... đa phần được liệt vào phân khúc xe sang với giá trên 2 tỷ đồng/chiếc.

Theo đó, đối với kịch bản giảm thuế suất, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc là 15% trong năm đầu tiên, mức giá các dòng xe trên sẽ có thể giảm ít nhất 300 triệu đồng.

Ngoài ra, cũng theo đánh giá từ đại diện Bộ Công Thương, trong tương lai gần, xu thế ô tô hóa (motorization) tại Việt Nam sẽ diễn ra. Cụ thể, đối với kịch bản GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD có thể tương ứng với số xe trung bình trên 50xe/1.000 dân.

"Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân", đại diện Bộ Công Thương nhận định.

Được biết, dự báo tới năm 2025 nhu cầu ô tô của thị trường trong nước đạt khoảng 800 đến 900 nghìn xe/năm. Theo đó, mức tiêu thụ xe tại thị trường Việt Nam 5 năm tới được dự báo ở mức 10,5%/năm.

Theo nhận định của giới chuyên môn, với sự cạnh tranh về giá xe nhập khẩu khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, giá ô tô trong nước cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn. Như vậy, "giấc mơ" ô tô của người Việt sẽ có thể thành hiện thực thời gian tới.

EVFTA đòi hỏi Việt Nam phải tuân thủ "luật chơi" theo tiêu chuẩn cao
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem