Sau 20 ý tưởng startup thất bại, CEO 8X chính thức gia nhập CLB tỷ phú thế giới
Gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới
Đại dịch Covid-19 bùng nổ, trong khi nhiều công ty bị ảnh hưởng nặng nề thì có một vài doanh nghiệp lại nổi lên mạnh mẽ. Trong số đó, phải nhắc đến công ty Instacart của một doanh nhân gốc Ân Độ Apoorva.
Apoorva Mehta năm nay 33 tuổi là người sáng lập và điều hành của Instacart. Đây là ứng dụng giao hàng hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng tạp hóa cho phép khách hàng lựa chọn trực tuyến những món đồ cần thiết. Bộ phận quản lý đơn hàng của công ty sẽ cho đóng gói và vận chuyển đến tận nhà khách hàng.
Mehta sinh ở Ấn Độ nhưng lớn lên ở Canada, anh tốt nghiệp ngành kỹ thuật Đại học Waterloo.
Theo Forbes, trước khi thành lập Istacart vào năm 2012, Mehta đã làm việc với vai trò là kỹ sư của các công ty như Blackberry, Qualcomm và Amazon. Năm 2010, Mehta rời Amazon và chuyển đến San Francisco, California để bắt đầu hành trình khởi nghiệp.
Startup kỳ lân có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) phát đi thông báo hôm 11/6/2020 rằng họ đã huy động được 225 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, qua đó nâng giá trị của công ty từ 7,9 tỷ USD lên 13,7 tỷ USD.
Forbes ước tính với việc nắm trong tay 10% cổ phần của công ty, Mehta sở hữu tài sản rơi và khoảng 1,2 tỷ USD. Người phát ngôn của Instacart không đưa ra bất cứ bình luận nào về con số Forbes đưa ra.
Điều này đã giúp Mehta trở thành thành viên mới nhất trong câu lạc bộ tỷ phú thế giới.
Hành trình gây dựng Instacart
Thành công không đến dễ dàng với Apoorva Mehta. Theo LA Times, trong 2 năm kể từ khi rời Amazon và bắt đầu với Instacart, Mehta đã có tới 20 ý tưởng khởi nghiệp nhưng đều thất bại.
"Lý do thành lập một không ty không chỉ đơn thuần là bạn muốn thế. Mục đích mà bạn thành lập một công ty là để giải quyết những vấn đề mà bạn thực sự quan tâm", Mehta chia sẻ.
Nhược điểm của quá trình mua sắm hàng tạp phẩm là vấn đề mà Mehta thực sự chú ý. Tính tới năm 2012, dù phần lớn các sản phẩm hàng hóa đều có thể đặt mua ở trên mạng, nhưng phân khúc hàng tạp hóa lại không đi theo trào lưu đó mà vẫn "dậm chân tại chỗ" trong hàng thập kỷ vừa qua. Mehta bắt đầu lập trình một ứng dụng (tiền thân của Instacart).
Thời gian đầu, khi thiếu nhân lực, chính bản thân Mheta đã tự mình giao hàng ở khắp nơi thông qua các chuyến xe công nghệ Uber.
HIện Instacart đã phát triển ra ngoài phạm vi thành phố San Franciso tới hơn 5.500 thành phố và 30.000 cửa hàng trên khắp Bắc Mỹ, với các đối tác lớn như Albertsons, Publix, Kroger và Sam's Club. Công ty đã bổ sung thêm dịch vụ tư nhận hàng hóa, qua đó cho phép người mua hàng đến các cửa hàng và mang những hàng hóa đã đặt trước của mình về.
Công ty cũng cho ra mắt dịch vụ vận chuyển đơn thuốc trong tháng 4, qua đó giúp vận chuyển các đơn hàng từ hơn 200 nhà thuốc của Costco, với tham vọng mở rộng ra tất cả 500 hiệu thuốc của tập đoàn này.
Tính cả vòng gọi vốn mới nhất, Instacart đã kêu gọi được tổng cộng 2,2 tỷ USD tiền đầu tư từ một loạt quỹ tên tuổi trong đó có các công ty đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz, Sequoia Capital và Kleiner Perkins.