Starbucks báo lãi ròng hơn 1 tỷ USD nhưng cổ phiếu vẫn tụt, nguyên nhân nằm ở thị trường Trung Quốc

28/07/2021 11:31 GMT+7
Starbucks vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2021, trong đó cho thấy doanh số bán đồ uống lạnh tăng vọt tại thị trường quê nhà Mỹ.

Chuỗi cửa hàng cafe nổi tiếng toàn cầu Starbucks báo cáo doanh thu đạt 7,5 tỷ USD trong quý tài chính vừa qua, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái và mạnh mẽ hơn mức dự báo 7,29 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến trong cuộc khảo sát của Refinitiv. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (chỉ số ÉP) đạt 1,01 USD so với mức dự báo 0,78 USD.

Lợi nhuận ròng trong quý dự kiến đạt 1,15 tỷ USD, tăng từ mức lỗ ròng 678,4 triệu USD cùng kỳ năm ngoái - thời điểm đại dịch bắt đầu bùng phát trên toàn cầu buộc Starbucks đóng cửa hàng loạt cửa hàng đồ uống tại nhiều thị trường trọng điểm. 

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của Starbucks, doanh số bán hàng bình quân tại một cửa hàng đã ghi nhận mức tăng lên tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Gần 3/4 doanh số đến từ các sản phẩm đồ uống lạnh như bia lạnh Nitro. Khoảng một nửa doanh số bán hàng đến từ các thành viên thuộc nhóm khách hàng thân thiết. 

Bên ngoài thị trường Mỹ, doanh số bán hàng tại một cửa hàng tăng trưởng bình quân 41% so với quý tài chính kết thúc vào tháng 6/2020, nhờ lưu lượng khách hàng tăng mạnh 55%.

Starbucks báo lãi ròng hơn 1 tỷ USD nhưng cổ phiếu vẫn tụt, nguyên nhân nằm ở thị trường Trung Quốc - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Starbucks Kevin Johnson (Ảnh: CNBC)

Giám đốc tài chính Rachel Ruggeri chỉ ra rằng: “Điều quan trọng ta cần lưu ý là phần lớn các thị trường quốc tế mà Starbucks đang hoạt động đều đi sau Mỹ cả về tốc độ tiêm chủng vắc xin cũng như tốc độ mở cửa trở lại nền kinh tế, do đó các thị trường này có nguy cơ phục hồi doanh thu chậm chạp hơn (so với Mỹ)”.

Chẳng hạn, tại Nhật Bản, làn sóng dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại gần đây khiến chính phủ Nhật Bản phải ban hành tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và một số khu vực lân cận, buộc người dân hạn chế di chuyển và gây hệ quả tiêu cực đến doanh số tiềm năng của Starbucks. 

Chuỗi cafe nổi tiếng hành tinh cũng cảnh báo về sự phục hồi doanh số bán hàng chậm chạp ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks trên toàn cầu chỉ sau Mỹ. Trong quý II vừa qua, Starbucks báo cáo doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Trung Quốc tăng trưởng bình quân 19%, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng cả năm về doanh số bán hàng tại thị trường này. Một năm trước, doanh thu cửa hàng Starbucks trên toàn Trung Quốc đã giảm bình quân 19% do hệ quả của đại dịch Covid-19.

Triển vọng phục hồi chậm trong ngắn hạn tại thị trường Trung Quốc đã khiến giá cổ phiếu Starbucks tụt khoảng 3% trong phiên giao dịch muộn hôm 27/7 sau khi chạm mức cao nhất 52 tuần chỉ ít giờ trước đó.

Tuy nhiên, trong dài hạn, Trung Quốc vẫn là thị trường trọng tâm mà Starbucks đặt kỳ vọng mạnh mẽ. “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng mạnh và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào cơ hội tăng trưởng trong dài hạn” - trích lời CEO Starbucks Kevin Johnson.

Đối với năm tài chính 2021, Starbucks kỳ vọng tăng lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu từ mức 2,65-2,75 USD trong dự báo trước đó lên khoảng 2,97-3,02 USD. 

Riêng với thị trường Trung Quốc, nơi triển vọng doanh số đang chậm lại, Starbucks hạ dự báo doanh số bán hàng bình quân tại mỗi cửa hàng tăng trưởng từ 18-20% so với mức kỳ vọng 27-32% trước đây.


NTTD
Cùng chuyên mục