2 ông lớn công nghệ Google, Microsoft làm ăn ra sao trong quý II vừa qua?

28/07/2021 10:46 GMT+7
Hai ông lớn công nghệ Mỹ là Alphabet, công ty mẹ của Google và Microsoft vừa công bố báo cáo kinh doanh quý II/2021 vào chiều 27/7 (giờ Mỹ).

Alphabet có một quý "ăn nên làm ra"

Alphabet, công ty mẹ của Google vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II mạnh mẽ, qua đó đưa cổ phiếu tăng hơn 3% trong giờ giao dịch muộn ngay sau đó.

Theo đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ báo cáo doanh thu đạt 61,88 tỷ USD trong quý, vượt qua mức dự báo 56,16 tỷ USD theo ước tính của Refinitiv. 

2 ông lớn công nghệ Google, Microsoft làm ăn ra sao trong quý II vừa qua? - Ảnh 1.

CEO Google Sundar Pichai (Ảnh: Getty Images)

Doanh thu từ mảng quảng cáo trên Youtube đạt 7 tỷ USD, vượt mức ước tính 6,37 tỷ USD của  StreetAccount; tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 11,3% tổng doanh thu doanh nghiệp. Con số này gần bằng tổng doanh thu hàng quý của Netflix. 

Theo Giám đốc kinh doanh Google Philipp Schindler, ứng dụng Youtube kết nối TV đang chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục với hơn 120 triệu người dùng thường xuyên xem Youtube trên TV hàng tháng. Giám đốc điều hành Sundar Pichai thì tiết lộ ứng dụng YouTube Shorts - đối thủ cạnh tranh tiềm năng của TikTok do Google vừa phát hành - hiện đã vượt qua con số 15 tỷ lượt xem mỗi ngày, tăng từ mức 6,5 tỷ lượt xem vào cuối quý I/2021.

Alphabet cũng thu về 4,63 tỷ USD từ mảng Google Cloud, tăng từ 3,01 tỷ của quý II/2020 và vượt dự báo được đưa ra là 4,4 tỷ USD. Dù vẫn ghi nhận lỗ ròng 591 triệu USD, đây là một tín hiệu tích cực của mảng kinh doanh đám mây do nó cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1,43 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Google Cloud bao gồm các công cụ cơ sở hạ tầng và nền tảng phân tích dữ liệu, Google Tài liệu và Trang tính cũng như “các dịch vụ khác dành cho khách hàng doanh nghiệp”.

Tổng doanh thu quảng cáo của Google đạt 50,44 tỷ USD, tăng mạnh 69% so với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng to lớn do cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. 

Lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu (hay EPS) đạt 27,26 USD, vượt xa ước tính 19,34 USD của Refinitiv.

Theo phân tích của Giám đốc kinh doanh Google Philipp Schindler, bán lẻ hiện vẫn là lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng doanh số quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat bày tỏ sự kỳ vọng vào doanh thu lạc quan trong quý III, dù đồng thời cảnh báo về mối đe dọa tiềm năng do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trê toàn cầu.

Microsoft báo cáo doanh thu tăng 21%

Microsoft báo cáo doanh thu đạt 46,15 tỷ USD, vượt mức dự báo 44,24 tỷ USD của các nhà phân tích phố Wall và tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Refinitiv. Lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu (hay EPS) đạt 2,17 USD (đã điều chỉnh), mạnh mẽ hơn mức dự báo 1,92 USD/cp như dự đoán trước đó. 

2 ông lớn công nghệ Google, Microsoft làm ăn ra sao trong quý II vừa qua? - Ảnh 3.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT công ty công nghệ internet hàng đầu hành tinh hồi giữa tháng 6 qua (Ảnh: Getty Images)

Mảng điện toán đám mây mang về cho Microsoft doanh thu khoảng 17,38 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 16,33 tỷ USD. 

Mảng kinh doanh laptop giúp ông lớn công nghệ Mỹ bỏ túi 14,09 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt mức dự báo đồng thuận 13,74 tỷ USD của StreetAccount.

Mảng dịch vụ năng suất và quy trình kinh doanh cũng thu về 14,69 tỷ USD cho Microsoft trong quý tài chính vừa qua,  tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức dự báo 13,93 tỷ USD. 

Doanh thu từ Azure, công ty con cạnh tranh trực tiếp với Amazon Web Service đã báo cáo doanh thu tăng 51% trong quý, vượt mức kỳ vọng tăng trưởng 45,3% trong cuộc thăm dò ý kiến trước đó của CNBC. Quý trước, Azure cũng ghi nhận doanh thu tăng ngoạn mục 50%. Con số doanh thu cụ thể tính bằng đồng USD của Azure không được Microsoft tiết lộ. 

Doanh thu từ mảng quảng cáo tìm kiếm của Microsoft tăng 53% khi thị trường quảng cáo toàn cầu phục hồi. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của LinkedIn cũng sáng sủa hơn với mức tăng trưởng ghi nhận 46%. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết mảng kinh doanh Giải pháp Tiếp thị (gắn liền với quảng cáo) đã tăng trưởng 97%, đạt mức doanh thu hơn 1 tỷ USD trong quý. 

Công ty nghiên cứu ngành công nghệ Gartner ước tính doanh số PC mà Microsoft xuất xưởng trong quý II/2021 vừa qua đã tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn cung linh kiện vẫn là thách thức lớn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng. Chẳng hạn, dòng laptop cá nhân Surface của Microsoft đã ghi nhận doanh số giảm 20% trong quý do các thách thức liên quan đến nguồn cung.


NTTD
Cùng chuyên mục