Startup mua bán đồ tươi sống B2B nhận vốn khủng ngay giữa mùa COVID-19

19/07/2021 15:27 GMT+7
Kamereo là startup do cựu giám đốc vận hành của Pizza 4P sáng lập.

Kamereo, nền tảng hoạt động theo mô hình B2B, mới đây kêu gọi được 4,6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do tập đoàn Thái Lan CPF Group, Quest Ventures, và Genesia Ventures đồng dẫn dắt.

 - Ảnh 1.

Người sáng lập Taku Tanaka, đứng thứ ba từ trái sang, và đội ngũ quản lý của Kamereo. (Ảnh: Kamereo)

Kamereo mang đến một nền tảng để các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ nhà hàng và quầy uống (F&B) có thể đặt hàng và tiếp cận trực tiếp với người nông dân để mua sản phẩm.

Kamereo được sáng lập bởi Taku Tanaka, cựu giám đốc vận hành của chuỗi pizza nổi tiếng Pizza 4P. Pizza 4P từng nhận được đầu tư của công ty đầu tư tư nhân Mekong Capital.

Chỉ trong vòng 3 năm, Pizza 4P phát triển từ một cửa hàng ở TP HCM lên 10 cửa hàng trên toàn quốc. Thời điểm đó, Tanaka nhận ra việc để các chủ nhà hàng hay đầu bếp đàm phán và quản lý đơn hàng thủ công rất thiếu hiệu quả.

Ông nói với Tech in Asia rằng các nhà hàng ở Việt Nam (98% là quy mô vừa và nhỏ) không có nguồn lực để phát triển đội ngũ mua hàng của riêng mình và phần lớn vẫn mua các nguyên liệu như rau hay hoa quả từ siêu thị hoặc thậm chí là chợ truyền thống.

Kamereo, với sức tiêu thụ lớn, mong muốn cắt giảm được chi phí bằng cách mua hàng trực tiếp từ người nông dân. Để tối ưu quy trình này, Kamereo đã phát triển được hệ thống đặt hàng ứng dụng công nghệ đồng thời hỗ trợ các dịch vụ xử lý hàng hoá.

Kamereo hiện có một nhà kho ở TP HCM và đang vận hành một đội ngũ giao hàng của riêng mình. Kamereo có 400 khách hàng đang hoạt động, trong đó bao gồm cả các siêu thị và văn phòng.

TP HCM đang trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 nặng nền nhất kể từ khi dịch bệnh này xuất hiện. Ông Taku nói rằng việc kinh doanh của Kamereo đang bị ảnh hưởng, đặc biệt là trong tháng 6,  dù vậy lượng đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại khi trợ truyền thống tạm dừng hoạt động.

Trong 12 tháng gần nhất, startup này ghi nhận mức tăng trưởng 15% giá trị hàng hoá giao dịch. Mô hình đòi hỏi rất nhiều vốn của Kamereo là một thách thức song ông Taku Tanaka cho rằng startup này sẽ giảm được chi phí xử lý hàng hoá và giao hàng chặng cuối khi tăng được giá trị đơn hàng trung bình trên mỗi khách hàng.

Số vốn mới kêu gọi được sẽ được Kamereo dùng để tăng số lượng nhà kho ở TP HCM, phát triển hệ thống quản lý kho hàng mới, nâng cấp website, ứng dụng di động và mở rộng ra thủ đô Hà Nội vào năm 2022.


Nam Khánh
Cùng chuyên mục