Startup nông sản Việt huy động thành công 8 triệu USD
Nền tảng thương mại điện tử Việt Nam dành cho lĩnh vực nông sản là Mio vừa gọi thành công 8 triệu USD trong vòng Series A, từ Jungle Ventures, cùng các nhà đầu tư: Patamar Capital, Oliver Jung, Golden Gate Ventures, Venturra Discovery, Hustle Fund, iSEED SEA và Gokul Rajaram.
Được biết, đây là lần thứ hai Mio huy động vốn thành công. Trước đó khoảng 6 tháng, công ty từng huy động được 1 triệu USD trong vòng hạt giống.
Nguồn vốn mới được công ty dự kiến dùng để mở rộng hệ thống logistics, cũng như tham gia vào một số các lĩnh vực mới ở Việt Nam, chẳng hạn như ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và thiết bị gia dụng.
Bất chấp dịch bệnh Covid-19, Mio đã đạt được mức tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa 10 lần, số đại lý/người bán hàng trên nền tảng tăng 10 lần chỉ trong 7 tháng qua. Đội ngũ nhân sự cũng tăng từ 60 người lên 240 người.
Hiện Mio cung cấp hơn 10.000 sản phẩm tươi sống mỗi ngày, hoạt động tại TP. HCM, Thủ Đức, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, dự kiến sẽ mở rộng ra miền Bắc.
Tháng 6/2020, Mio ra đời với mục tiêu xây dựng hệ thống bán lẻ nơi mọi người có thể bán sản phẩm của họ đến bạn bè, hàng xóm hoặc người thân qua các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, TikTok và Instagram.
Trên nền tảng Mio, người bán có thể đưa các sản phẩm của họ lên mạng xã hội. Người quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với người bán để mua hàng hoặc thông qua ứng dụng và website của Mio. Sản phẩm sẽ được giao tới vào ngày hôm sau.
Mio tập trung khuyến khích và hỗ trợ các nhà bán hàng là phụ nữ, giúp họ có thể trở thành hộ kinh doanh độc lập hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ. Nền tảng này cho biết sẽ đào tạo kỹ năng bán hàng, xử lý đơn hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đưa ra giá cả phù hợp và hỗ trợ logistics cho họ.
Theo các nhà sáng lập Mio, dù người tiêu dùng nông thôn Việt Nam chiếm 63% dân số và 60% GDP, nhưng các sàn thương mại điện tử lớn hiện vẫn ưu tiên rót nguồn lực và vốn vào khu vực thành thị.
Chi phí cho việc vận chuyển và giao hàng ở nông thôn khá cao do đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt và hệ thống đường giao thông không thuận tiện. Vì vậy, đây vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội cho Mio tiên phong khai phá thị trường.
Trong đó, khả năng giao sản phẩm tươi sống trực tiếp từ nông trại đến khách hàng trong vòng chưa đầy 16 giờ đã góp phần vào việc giúp Mio tăng trưởng và giữ chân khách hàng cao hơn, đồng thời sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giao hàng.