Tăng chuyến bay quốc tế định kỳ có nên "xoá" chuyến bay giải cứu?

15/01/2022 11:12 GMT+7
Để có thêm các chuyến bay quốc tế chở hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý tăng số lượng chuyến bay định kỳ tới 10 quốc gia.

Việc tăng cường các chuyến bay này đã được Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản tới các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines vào ngày 14/1. Thông báo này của Cục Hàng không đã quyết định tăng số lượng khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, với 10 đường bay quốc tế thường lệ đã khai thác trở lại, số lượng các chuyến bay tăng mạnh và được phân bổ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Úc, Thái Lan, Camphuchia, Lào, Trung Quốc, Mỹ.

Tăng chuyến bay quốc tế định kỳ có nên "xoá" chuyến bay giải cứu? - Ảnh 1.

Các chuyến bay quốc tế định kỳ được Cục Hàng không cấp phép. Ảnh: Chụp màn hình

Đáng chú ý, quyết định của Cục Hàng không Việt Nam lại phân bổ các chuyến bay chủ yếu do Vietnam Airlines khai thác. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ, duy nhất chỉ Vietnam Airlines Group triển khai.

Việc tăng số lượng chuyến bay quốc tế tăng mạnh cũng nhằm đáp ứng nhu cầu về nước ăn Tết của khoảng 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài. Dự báo, lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30.000 người/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...

Đánh giá về các chuyến bay quốc tế nêu trên, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN hàng không (VABA) bày tỏ khi hàng không đã mở chuyến bay thương mại quốc tế định kỳ thì cần chấm dứt bay combo hay còn gọi là các chuyến bay giải cứu, bay charter.

Lý do chấm dứt các chuyến bay giải cứu là vì hành khách phải trả chi phí quá cao, dễ phát sinh cơ chế xin cho, tiêu cực. Đồng thời, nếu vẫn bay charter thì có khả năng các chuyến bay quốc tế thương mại định kỳ sẽ bị gây khó dễ (vì không có lợi đối với những tổ chức, cá nhân tổ chức bay charter).

Tăng chuyến bay quốc tế định kỳ có nên "xoá" chuyến bay giải cứu? - Ảnh 2.

Các hãng hàng không đã sẵn sàng tăng thêm các chuyến bay. Ảnh: CTV

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị tới Bộ GTVT cho phép đơn vị tiến hành thông báo với Nhà chức trách hàng không các quốc gia Pháp, Đức, Anh và Nga mở lại đường bay quốc Tế.

Theo đó, Cục Hàng không sẽ tổ chức lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ hãng hàng không mỗi bên đối với từng thị trường.

Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Australia thông báo các hãng hàng không hai nước có thể tổ chức lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách giữa Việt Nam và Australia. Theo đó, tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán với Nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ đang triển khai kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ (kế hoạch) để thống nhất nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ với Việt Nam.

Đồng thời, các hãng hàng không tăng tần suất các chuyến bay trong điều kiện phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên Đán 2022.

Thế Anh
Cùng chuyên mục