Tất tần tật về hệ điều hành HarmonyOS vừa được Huawei chính thức ra mắt

09/08/2019 16:45 GMT+7
Hôm 9.8, Giám đốc điều hành phụ trách mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei - ông Richard Yu tuyên bố gã khổng lồ công nghệ chính thức ra mắt hệ điều hành riêng mang tên HongmengOS - tên Tiếng Anh là HarmonyOS.

Huawei chính thức ra mắt HarmonyOS (HongmengOS)

CEO Richard Yu thông báo ra mắt HarmonyOS tại Hội nghị Nhà phát triển Huawei

Phát biểu tại hội nghị Nhà phát triển Huawei được tổ chức tại thành phố Đông Quan Trung Quốc, ông Richard Yu khẳng định hệ điều hành HarmonyOS của Huawei đã sẵn sàng chạy trên các thiết bị khác nhau từ loa thông minh cho đến cảm biến… Đó là một phần trong mạng lưới Internet Vạn Vật (Internet of Things) do Huawei độc lập phát triển. 

HarmonyOS dự kiến sẽ được sử dụng trên các sản phẩm TV với màn hình cảm biến thông minh vào cuối năm nay. Trong 3 năm sau đó, hệ điều hành này sẽ được cài đặt trên hàng loạt thiết bị thông minh khác bao gồm cả SmartWatch, hệ thống điều khiển xe tự động… HarmonyOS sẽ được ra mắt tại Trung Quốc trước khi mở rộng cung cấp toàn cầu - ông Richard Yu tiết lộ.

Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei không trực tiếp đề cập đến smartphone hay laptop trong các thiết bị sẽ sử dụng hệ điều hành HarmonyOS tại đợt ra mắt đầu tiên, nhưng ông khẳng định sẵn sàng thay toàn bộ hệ điều hành Android sang HarmonyOS trên toàn bộ các thiết bị bất cứ lúc nào. Hồi tháng 5, ông từng dự kiến hệ điều hành riêng của hãng sẽ được cung cấp trên smartphone và laptop vào cuối năm nay tại thị trường nội địa Trung Quốc và giữa năm 2020 trên thị trường quốc tế.

Động thái này của Huawei là lời đáp trả đanh thép việc Mỹ đưa gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc vào danh sách đen, hạn chế nhập khẩu đa số mặt hàng linh kiện, công nghệ từ các công ty Mỹ. Trước động thái của Nhà Trắng, hàng loạt tập đoàn lớn như Google (kẻ đang nắm giữ bản quyền phần mềm Android vốn được sử dụng trên tất cả thiết bị di động của Huawei), Micron và Intel (hai nhà sản xuất con chíp hàng đầu nước Mỹ) đểu phải tạm dừng hợp tác với Huawei. Chính phủ Mỹ sau đó dỡ bỏ bớt lệnh cấm vận bằng cách cấp một số giấy phép nhập khẩu tạm thời có hiệu lực trong vòng 90 ngày, nhưng Huawei tuyên bố hành động này không có ý nghĩa gì vì hãng đã tự phát triển hệ điều hành riêng và thành lập công ty con HiSilicon chuyên nghiên cứu sản xuất con chíp từ lâu. Thời điểm đó, Huawei cũng tiết lộ hệ điều hành mới sẽ sẵn sàng ra mắt trong mùa thu năm nay.

Ông Richard Yu nói thêm, hiện tại chưa rõ liệu Huawei có thể tiếp tục sử dụng hệ điều hành Android quen thuộc hay không, nhưng sự bất ổn và những mối đe dọa từ Chính quyền ông Trump là dễ thấy.

HarmonyOS hoạt động ra sao?

HarmonyOS là một mã nguồn mở, có khả năng sử dụng trên nhiều loại thiết bị và thu hút nhiều nhà phát triển tạo ra ứng dụng trên nền tảng của nó để tăng quy mô, tài nguyên của hệ điều hành. Mục đích tạo ra HarmonyOS là xây dựng một phần mềm duy nhất hoạt động trên mọi thiết bị, từ smartphone và laptop có dung lượng lớn cho đến các phần cứng, cảm biến dung lượng nhỏ và băng thông thấp hơn. Bằng cách này, các ứng dụng được phát triển trên nền tảng HarmonyOS có khả năng hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau, đem đến trải nghiệm đồng bộ, hiện đại và tiện ích cho người dùng. Đây được đánh giá là điểm mấu chốt có thể giúp Huawei tạo nên dấu ấn khác biệt, y như cái cách Apple đã thành công với iOS.

1 ngày để chuyển đổi từ Android sang HarmonyOS

 “Nếu chúng ta không thể sử dụng Android, chúng ta sẽ chuyển sang HarmonyOS. Điều này chỉ mất từ 1 đến 2 ngày, vô cùng đơn giản” - ông Richard Yu nhấn mạnh. Vị CEO Huawei cũng truyền đạt thông điệp Huawei mong muốn sử dụng hệ điều hành Android quen thuộc trên smartphone do hãng sản xuất, nhưng sẽ nhanh chóng chuyển sang HarmonyOS nếu gặp phải các hạn chế từ Mỹ.

Tất nhiên, HarmonyOS có thành công hay không còn phụ thuộc nhiều vào việc các nhà phát triển ứng dụng có để mắt đế hệ điều hành mới mẻ này hay không. Neil Shah, nhà phân tích từ Counterpoint Research nhận định các dịch vụ của Google trên nền tảng Android hiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và độ gắn bó tuyệt vời với người dùng cũng như nhà phát triển app, điều mà “lính mới” như Huawei đang gần như thiếu hụt toàn bộ.

Do vậy, chất lượng của HarmonyOS cuối cùng sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của nó.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục