Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023: Cước thuê tàu vận tải biển hiện đã giảm đến 90%
Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, hàng hóa trên cả các tàu chạy tuyến nội địa và tuyến quốc tế đều suy giảm, dẫn tới giá cước và giá cho thuê tàu đều giảm mạnh. Hàng hóa hiện giờ chỉ còn bằng khoảng 10% so với năm ngoái.
Một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển dự báo, trong thời gian ngắn trước mắt, diễn biến thị trường không có nhiều khả quan.
Hiện nay, cước thuê tàu cỡ panamax (tàu chở hàng có trọng tải trong khoảng từ 55.000 DWT đến 80.000 DWT và chiều rộng không vượt quá 32,2m) chỉ còn 2000 - 3000 USD/ngày, trong khi trước đây mức giá có thể ở mức 20.000 USD/ngày.
Thậm chí, một số tàu cỡ khác còn giảm hơn thời điểm trước dịch Covid-19. Nguyên nhân có thể do Trung Quốc gỡ bỏ chính sách Zero Covid, mở cửa thị trường dẫn tới việc "bung" tàu, khiến thị trường dư cung.
Dự báo, việc Trung Quốc "mở cửa" gây ảnh hưởng ít nhiều tới vận tải biển. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại, quốc gia này cũng nghỉ Tết Nguyên đán gây ảnh hưởng tới việc sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, càng làm cho lượng hàng hóa sụt giảm.
Cộng thêm các yếu tố lạm phát, kinh tế suy thoái và việc thị trường vận tải biển dư cung dẫn tới cạnh tranh giá cước vận chuyển, giảm giảm giá cước. Dự báo, tình hình có thể cuối quý I/2023 mới có thể dần phục hồi.
Cũng theo dữ liệu từ nền tảng nghiên cứu thị trường hàng hải Drewry, chỉ số container tổng hợp toàn cầu tiếp tục giảm và hiện đã giảm 79% so với cùng thời điểm năm 2022.
Cụ thể, chỉ số tổng hợp Drewry WCI hiện là 2.079 USD/container 40 feet, thấp hơn 80% so với mức đỉnh 10.377 USD đạt được vào tháng 9/2021.
Con số này cũng thấp hơn 23% so với mức trung bình 10 năm là 2.694 USD và cho thấy thị trường vận tải biển đangc ó xu hướng quay trở lại mức giá bình thường. Tuy nhiên, chỉ số trên vẫn cao hơn 46% so với mức trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.
Ở các tuyến vận tải chính thế giới, giá cước vận chuyển trên tuyến Thượng Hải - New York giảm 5%, xuống 3.432 USD/feu. Giá cước giao ngay trên tuyến Thượng Hải - Rotterdam cũng giảm 4%, xuống còn 1.808 USD/feu và giá trên tuyến New York - Rotterdam giảm 3% xuống còn 1.211 USD/container 40 feet.
Đáng chú ý, nhiều tuyến vận tải Á - Âu cũng đang bị cắt bỏ. Theo Alphaliner, 27% chuyến tàu của 3 liên minh lớn thế giới sẽ bị cắt giảm trong 7 tuần đầu năm 2023.
Trong điều kiện bình thường, trên 18 tuyến Viễn Đông - Bắc Âu và 10 tuyến Viễn Đông - Địa Trung Hải sẽ có tổng cộng 196 chuyến tàu trong giai đoạn từ 1/1- 17/2.