Tháo gỡ ách tắc, không để thiếu hàng hoá cục bộ lưu thông vào TP Hồ Chí Minh

08/07/2021 10:04 GMT+7
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, đang tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương lân cận.

Không để hàng hóa lưu thông vào TP Hồ Chí Minh bị ách tắc

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, TP Hồ Chí Minh đã cho đóng cửa 3 chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận Hồ Chí Minh: Chợ Bình Điền đầu mối miền Tây , Thủ Đức (đầu mối miền Đông Nam Bộ), Củ Chi (đầu mối phía Bắc).

Bên cạnh đó việc áp dụng theo các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện tại các địa phương cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 khiến hàng hóa lưu thông vào TP Hồ Chí Minh bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ; ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất trên toàn địa bàn liên quan…

Về việc đảm bảo lưu thông hàng hoá, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục đã chỉ đạo Nhà đầu tư các BOT, sở GTVT với Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương chủ động thực hiện công tác phân luồng, tổ chức giao thông để hướng dẫn xe ô tô vào chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào các địa phương trên toàn bộ các tuyến quốc lộ qua địa bàn".

Tháo gỡ ách tắc, thiếu hàng hoá cục bộ lưu thông vào TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo lưu thông hàng hoá tới TP HCM. (Ảnh: Diệu Bình)

Đồng thời, Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị chủ động thực hiện công tác tổ chức hướng dẫn, phân luồng từ xa để các phương tiện giao thông lưu thông tránh các khu vực trên bằng các biện pháp tháo dỡ dải phân cách giữa, lắp đặt biển báo giao thông quy định dừng, đỗ xe, sơn vạch kẻ đường tam thời…để tổ chức giao thông tạm thời/

Lhành lập Ban chỉ đạo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 để phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Nam bộ để tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xyên thông suốt 24/24; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế, đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe.

Cũng theo ông Huyện, trong thời gian chờ Chính phủ có Nghị quyết về việc lùi thời gian lắp camera, Tổng Cục cũng đã yêu cầu Sở GTVT các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Tổng cục đang phối hợp VNPT xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe trong đó có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định.

Sử dụng nhóm Zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía Nam để hàng giờ, hàng ngày nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khó khăn khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùng tắc tại các chốt kiểm soát. Đồng thời, cũng phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bến xe, trạm ngừng nghỉ và trên phương tiện vận tải.

Tháo gỡ ách tắc, thiếu hàng hoá cục bộ lưu thông vào TP Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Đảm bảo hàng hoá lưu thông vào TP HCM. (Ảnh: VNA)

Tổ chức phân luồng giao thông

Thứ trưởng BGTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Giải pháp chung về y tế phải thực hiện nghiêm, riêng với lĩnh vực vận tải phải tính toán kỹ lưỡng, tổ chức phân luồng, vận tải hàng hóa phải ưu tiên số một vì phải kết nối với các loại hình vận tải khác để lưu thông hàng hóa, đảm bảo sản xuất, tiêu dùng của người dân..

Đồng thời, phải quản lý chặt chẽ về luồng hàng và luồng tuyến, có giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc, thủ tục… Phân luồng tuyến thì địa phương phải chủ động hoàn toàn theo tinh thần 4 tại chỗ.. các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp tích cực.

Tránh tình trạng ùn tắc thì cần có quy định để phương tiện lưu thông, luồng tuyến thì phải nghiên cứu các điều kiện tình hình của địa phương để áp dụng xét nghiệm…Sở GTVT các tỉnh quán triệt chỉ đạo các Doanh nghiệp phải chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên và quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe và lộ trình phương tiện lưu thông…

Được biết, hiện nay, nhiều địa phương đã cơ bản các hoạt động vận tải hành khách công cộng, hành khách hợp đồng, xe buýt, xe taxi, tuyến cố định liên tỉnh đã tạm dừng trong vòng 15 ngày tùy theo diễn biến tình hình dịch Covid-19.

Các địa phương có tuyến vận tải khách thủy thì cũng đã yêu cầu giảm số lượng chuyên chở để đảm bảo nguyên tắc 5K, tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, tổ chức các luồng tuyến cho hoạt động vận tải hàng hóa.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh: hiện nay, các loại hình phương tiện công cộng đã cơ bản tạm dừng, sắp tới các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa;  Trước mắt đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái, thành phố sẽ tạo 05 luồng xanh để phương tiện lưu thông, phải đăng ký qua Sở GTVT là đầu mối để được cấp QR CODE  thông qua các trạm kiểm soát. Hạn chế thuyền viên lên bờ, lên bờ phải có giấy xét nghiệm. Thành phố cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng 02 tuần tới. Đề nghị các Sở GTVT phải sớm cung cấp danh sách các xe đưa rước công nhân kết nối với thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện. 


Thế Anh
Cùng chuyên mục