Thị phần quả chuối của Việt Nam tăng mạnh trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản

14/05/2022 16:34 GMT+7
Trong 3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam cung cấp cho thị trường Nhật Bản hơn 1.500 tấn chuối, trị giá 166 triệu yen (tương đương 1,3 triệu USD), tăng 38,5% về lượng và tăng 30,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Quả chuối Việt Nam đang được ưa chuộng ở Nhật Bản 

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, nhập khẩu trái chuối (mã HS 0803) của Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt 244,3 nghìn tấn, trị giá 22,4 tỷ yen (tương đương 171,2 triệu USD), giảm 2,5% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt 91,7 nghìn yen/tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị phần quả chuối của Việt Nam tăng mạnh trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản - Ảnh 1.

Chuối Việt Nam được bày bán tại hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: CTV

Thị phần quả chuối của Việt Nam tăng mạnh trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản - Ảnh 2.

Nguồn: Cơ quan Hải quan Nhật Bản

Philippines là thị trường cung cấp trái chuối chính cho Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 190,8 nghìn tấn, trị giá 17,3 tỷ Yên (tương đương 132,39 triệu USD), tăng 0,5% về lượng và tăng 6,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 78,1% tổng lượng chuối nhập khẩu vào Nhật Bản. 

Tiếp theo là thị trường Ecuador, Mehico, Goatemala, Peru, Costarica… Việt Nam là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 7 cho Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 1,5 nghìn tấn, trị giá 166 triệu yen (tương đương 1,3 triệu USD), tăng 38,5% về lượng và tăng 30,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. 

Tỷ trọng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam chiếm 0,6% trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản, tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Chuối của Việt Nam được thị trường Nhật Bản ưa chuộng vì ngon, vị tốt, chất lượng; đồng thời có giá bán cạnh tranh. Do đó, chuối Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại ở thị trường Nhật Bản.

Thị phần quả chuối của Việt Nam tăng mạnh trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản - Ảnh 3.

Nguồn: Cơ quan Hải quan Nhật Bản (Ghi chú: Tỷ giá 1 USD= 130,96 yen)

Thị phần quả chuối của Việt Nam tăng mạnh trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản - Ảnh 4.

Khi đã có “tấm giấy thông hành” vào thị trường Nhật Bản, chuối Việt Nam sẽ rất dễ dàng tiếp cận với thị trường các nước khác trên thế giới. Ảnh: CTV

Ở nước ta, chuối chiếm 19% tổng diện tích cây ăn trái của Việt Nam hàng năm, cho sản lượng khoảng 1,4 triệu tấn. Nhật Bản là một thị trường khó tính nên chuối Việt Nam để xuất khẩu được vào đây phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện khắt khe, từ thổ nhưỡng trồng chuối đến quy trình chọn giống, chăm bón đến thu hoạch, lựa chọn chuối (quả đều kích cỡ) đóng gói bao bì, vệ sinh thực phẩm, cách xếp trong container để chuối không bị va chạm, trầy xước…

Cũng chính vì thị trường trái cây Nhật Bản khó tính nhất thế giới nên nếu chuối Việt Nam xuất ổn định được ở thị trường này thì có thể đi đến bất cứ nơi nào. Trước mắt chỉ cần đáp ứng tốt cho Nhật Bản thì chuối Việt Nam đã có một thị trường rộng lớn. Bởi thị trường Nhật Bản hiện rất tiềm năng, nhu cầu về chuối rất lớn. 

Do chuối có nhiều chất dinh dưỡng nên trung bình một người dân Nhật Bản một ngày ăn một trái chuối. Với dân số khoảng 100 triệu người thì nhu cầu chuối một ngày của Nhật Bản là vô cùng lớn. Và, tất nhiên, khi đã có “tấm giấy thông hành” vào thị trường Nhật Bản, chuối Việt Nam sẽ rất dễ dàng tiếp cận với thị trường các nước khác trên thế giới.



Nguyễn Phương
Cùng chuyên mục