Tiến sĩ điện tử công suất Nhật về nước khởi nghiệp với sạc xe điện, tuyên bố "choáng"
Theo Tiến sĩ Nguyễn Duy Đỉnh - Giám đốc công nghệ và Đồng sáng lập EVSELab, cứ mỗi năm có 400.000 xe điện đăng ký mới, tỉ lệ tăng trưởng mỗi năm là 10 - 16%. Trong số 4,6 triệu xe hiện có trên thị thường có khoảng 80% người dùng là học sinh sinh viên, những người đấy luôn có nỗi lo thường trực về cháy nổ. Theo thống kê 60% số vụ cháy nổ xe điện là liên quan đến quá trình sạc.
Đến Shark Tank, đội ngũ sáng lập mang đến giải pháp sạc PRO-E dành cho xe máy điện. Tiến sĩ Nguyễn Duy Đỉnh nói: “Bộ sạc này có chín tính năng an toàn và bốn tính năng thông minh so với các bộ sạc khác trên thị trường. Với 5% hiệu suất tăng thêm cho mỗi bộ sạc, EVSELab có thể tiết kiệm được 600 số điện cho một đội xe vận chuyển hàng 100 xe.
Nếu xét trên quy mô 1 triệu bộ, số tiền điện tiết kiệm được sẽ tương đương với một nhà máy thủy điện nhỏ. Về mặt an toàn, dùng công nghệ sạc cho ô tô để áp dụng cho xe máy nên an toàn hơn. Về mặt thông minh, có bốn chế độ sạc thay vì hai chế độ sạc như các bộ sạc thông thường. EVSELab áp dụng kỹ thuật điều khiển thông minh để giảm độ gợn sóng của dòng điện, kéo dài tuổi thọ của pin”.
Cụ thể, EVSELab dùng công nghệ biến đổi cộng hưởng LLC có hiệu suất cao, giải pháp thường dùng cho sạc ô tô, để thay cho công nghệ biến đổi flyback hiệu suất thấp. Hiệu suất bộ sạc thông thường đạt 86% thì bộ sạc PRO-E đạt 91%. Đối tượng khách hàng EVSELab hướng đến là những người ưu tiên sự an toàn và bảo vệ môi trường. Vì sản phẩm ưu việt hơn nên giá bán EVSELab cao hơn 20% so với sản phẩm trên thị trường, 1 triệu đồng/bộ.
Shark Tillman Schulz cho biết cần nghe về mô hình kinh doanh, tỉ suất hoàn vốn. Trả lời Shark, đội ngũ sáng lập cho biết thị trường đang có 4,6 triệu xe máy điện, có nghĩa là có 4,6 triệu bộ sạc khách hàng đang dùng, nhu cầu thay thế là khoảng 2 năm một lần thì có nghĩa là có khoảng 2,3 triệu cái xe cái bộ sạc sẽ thay thế hàng năm. Trong 600 sản phẩm EVSELab đưa ra thị trường có 400 sản phẩm đang nằm trên kệ của ba đơn vị lớn nhất về xe máy điện tại Hà Nội.
Hai kênh bán hàng EVSELab định hướng triển khai là B2C và D2C. Kế hoạch năm 2024 sẽ bán khoảng 10.000 bộ, năm 2025 sẽ khoảng 60.000 bộ, năm 2026 sẽ dự kiến là khoảng 200.000 bộ.
Với con số startup đưa ra, các Shark đều mong muốn biết cơ sở để đạt được mục tiêu này. Đáp lại các Shark, anh Lê Chí Nguyện cho biết với 3 đơn vị đang phân phối sản phẩm EVSELab, đơn vị thứ nhất có 29 cửa hàng toàn quốc, đơn vị thứ hai có 20 cửa hàng, đơn vị thứ ba có ba đại lý tại Hà Nội. Những người tư vấn bán hàng của 3 đơn vị này hoàn toàn có thể bán được sản phẩm dựa vào các thông số kỹ thuật của EVSELab.
Nhận thấy startup vẫn chưa có được chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật từ bên thứ ba, Shark Nga chia sẻ sau chương trình sẽ hỗ trợ startup về vấn đề chuẩn hóa sản phẩm đạt chuẩn quốc tế hoặc đạt chuẩn Việt Nam để có thể tự tin làm việc với đối tác để chứng minh, thuyết phục khách hàng dùng sản phẩm của EVSELab. Và có thể cân nhắc đầu tư sau khi startup đồng ý làm theo những quy định đó, và nhận định startup còn thiếu một người làm phát triển kinh doanh để giúp đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.
Cùng ý kiến với Shark Tillman Schulz, Shark Minh Beta đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ sáng lập. Vị Chủ tịch Beta Group chia sẻ EVSELab bản chất là một mặt hàng tiêu dùng, để thành công đội ngũ sáng lập cần có sự hiểu biết về thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng. Ở thời điểm hiện tại EVSELab chỉ có sản phẩm mà điều đó đôi khi trong kinh doanh mới chỉ là một phần nhỏ của cả bài toán lớn nên cũng quyết định không đầu tư.
Là “cá mập” ra quyết định cuối cùng, Shark Bình cho biết đánh giá cao cũng như khuyến khích tinh thần những startup dám nghiên cứu, dám sản xuất những sản phẩm thương hiệu Việt như EVSELab, đặc biệt trong bối cảnh hầu hết nền sản xuất Việt Nam hiện nay đang rất là yếu thế so với nền sản xuất ở Trung Quốc bởi vì họ có thị trường rất lớn và có hệ chuỗi cung ứng rất là mạnh. Hầu hết các sản phẩm phổ thông như bộ sạc họ sản xuất rất giỏi và bán giá thành rất thấp.
Theo Shark Bình, để đánh giá một sản phẩm, ông có thuyết bốn chữ “tiên khác lực tồn”. Đầu tiên là sản phẩm phải tiên phong, nếu không tiên phong thì phải có khác biệt, nếu không khác biệt thì phải có nhiều nguồn lực để mà nhanh chóng xâm chiếm thị trường, thị phần. Cuối cùng là “Tồn” có nghĩa là có cùng tồn tại được với các sản phẩm tương tự trên thị trường hay không.
Với 5 lời chối, thương vụ đã khép lại và EVSELab chưa có được “cái bắt tay” với Shark tại Shark Tank mùa 7.