Tổng Giám đốc FPT đưa ra 5 đề xuất nâng cao giá trị Việt Nam trên bản đồ công nghệ số

13/12/2022 06:30 GMT+7
Tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022 lần thứ IV (VFTE 2022) được diễn ra với chủ đề: “Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”. Chia sẻ tại Diễn đàn, CEO FPT đưa ra 5 đề xuất nâng cao giá trị Việt Nam trên bản đồ công nghệ số.

Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022 lần thứ IV (VFTE 2022) diễn ra vào ngày 08/12 với chủ đề "Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu" đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham gia của các bộ, ban ngành cùng những doanh nghiệp "đầu tàu" thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của quốc gia.

Đại diện cho "cánh chim đầu đàn" trên con đường toàn cầu hoá, với hơn 20 năm kinh nghiệm, hiện diện tại 27 quốc gia và nhiều thành tựu nổi bật, Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa và đại diện các công thành viên của Tập đoàn tại Nhật Bản và Singapore đã đối thoại, hiến kế để phát triển cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam gắn với chuỗi giá trị toàn cầu và trưng bày giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ số tiêu biểu tại khu vực triển lãm. Cũng tại sự kiện, hai sản phẩm trong hệ sinh thái Made by FPT đã được vinh danh giải Vàng và Top 10 sản phẩm số Make in Vietnam xuất sắc cho kinh tế số.

"Việc tích luỹ kinh nghiệm, năng lực công nghệ sau 20 năm làm việc tại nước ngoài giúp chúng tôi trưởng thành về nguồn lực, đảm nhận những dự án quan trọng nhất của quốc gia và có độ phức tạp cao, như dự án xử lý lỗi và nâng cấp hệ thống Sàn giao dịch chứng khoán TPHCM, Hệ thống quản lý thuế TMS; Hệ thống vé tàu điện tử; Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện FPT.eHospital; đóng góp vào sự phát triển KTXH quốc gia".

Chia sẻ tại phiên tham luận của Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT cho biết:

Trưởng thành hơn qua những thất bại

Theo ông Khoa, 20 năm trước FPT bước chân ra biển lớn, bắt đầu từ những con số không. Không thương hiệu, không tiền, không kinh nghiệm.

"Năm 1999, chúng tôi mở liên tiếp hai văn phòng ở Mỹ và Ấn Độ nhưng thất bại. Chúng tôi tiêu tốn hàng triệu USD trong hai năm mà không có được hợp đồng nào. Các văn phòng lần lượt đóng cửa, rút toàn bộ nhân sự về nước. Thậm chí nghĩ đến việc giải tán trung tâm xuất khẩu phần mềm. Năm 2000, chúng tôi bước chân và thị trường Nhật Bản. Nhưng cũng không có khởi đầu thuận lợi. Các khách hàng đều từ chối khéo vì chúng tôi không có nhân sự biết tiếng Nhật", ông Khoa nói.

Tổng Giám đốc FPT đưa ra 5 đề xuất nâng cao giá trị Việt Nam trên bản đồ công nghệ số - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ tại sự kiện VFTE2022

Nhưng sau những thất bại liên tiếp, FPT đã có chỗ đứng vững chắc tại nhiều thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Singapore, châu Âu... góp phần nâng cao giá trị thương hiệu ngành công nghệ thông tin trong chuỗi giá trị toàn cầu, tập đoàn thành công tại thị trường Nhật Bản. Bên cạnh sự quyết tâm dấn thân, chúng tôi may mắn vì có hỗ trợ của "người quen" tại Nhật Bản để gặp gỡ với những doanh nghiệp hàng đầu, mang về những hợp đồng đầu tiên.

"Một điều quan trọng hơn là mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với Nhật Bản ngày càng phát triển đã giúp cho các doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp công nghệ thông tin nói riêng xuất hiện tại thị trường này với vai trò, vị thế khác", ông Khoa nói.

"Trong 5 năm trở lại đây, chúng tôi đã chuyển dịch sang làm tư vấn, thiết kế, phát triển các dự án chuyển đổi số tầm cỡ, phát triển các giải pháp Make in Vietnam, Made by FPT may đo riêng phù hợp với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới khắp 5 châu. Loạt dịch vụ này có thể triển khai 24/7 tại 7 quốc gia trên toàn cầu".

Ông Khoa cho biết:

 5 đề xuất nâng tầm công nghệ số Việt Nam từ CEO FPT 

Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển của ngành công nghệ thông tin, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Do đó, theo ông Khoa, Việt Nam cần có một cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ. FPT với vai trò tập đoàn tiên phong công nghệ thông tin, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, trở thành người đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam tại cả thị trường trong nước và nước ngoài, thúc đẩy phát triển bền vững, nâng cao hơn nữa giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Để làm được điều này, ông Khoa cũng đưa ra đề xuất và cam kết FPT sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp CNTT Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của ngành và của đất nước:

 “Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển của ngành CNTT, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Chúng ta cần có một cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ, ở với vai trò tập đoàn tiên phong CNTT, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, trở thành người đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam tại cả thị trường trong nước và nước ngoài thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao hơn nữa giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để làm được điều này, chúng tôi có 5 đề xuất. 

Thứ nhất, là Chính phủ cần tạo ra những bài toán lớn cho doanh nghiệp.

Thứ hai, là thúc đẩy phá triển mạnh mẽ hệ sinh thái số Make in Vietnam cho từng ngành, từng lĩnh vực. 

Thứ ba, là thúc đẩy ngoại giao trong lĩnh vực công nghệ 

Thứ tư, là đẩy mạnh thương hiệu chuyển đổi số Quốc gia.

Cuối cùng, thứ năm là thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực CNTT”.

Tổng Giám đốc FPT đưa ra 5 đề xuất nâng cao giá trị Việt Nam trên bản đồ công nghệ số - Ảnh 4.

sản phẩm FPT.eSign - Dịch vụ chữ ký số từ xa đạt giải Top 10

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện, hai sản phẩm thuộc hệ sinh thái công nghệ Made by FPT cũng đã được vinh danh sản phẩm số Make in Vietnam xuất sắc hạng mục kinh tế số. Cụ thể, sản phẩm FPT Cloud - Điện toán đám mây thế hệ mới đạt giải Vàng và sản phẩm FPT.eSign - Dịch vụ chữ ký số từ xa đạt giải Top 10. Giải thưởng là động lực để các doanh nghiệp công nghệ, trong đó có FPT tiếp tục sáng tạo đổi mới, đóng góp hơn nữa vào chiến lược chuyển đổi số quốc gia.



Phương Thảo
Cùng chuyên mục