Top 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam: Viettel đứng đầu bảng, Bách Hoá Xanh tăng trưởng mạnh
Mới đây, Brand Finance, Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết hợp với đơn vị tư vấn thương hiệu, Công ty cổ phần Mibrand Việt Nam chính thức công bố bảng danh sách TOP 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022. Trong đó, Bách hóa XANH có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong năm qua.
Đây là năm thứ 7 sự kiện Brand Finance Vietnam Forum được tổ chức tại nước ta nhằm công bố giá trị thương hiệu quốc gia, đồng thời tôn vinh TOP 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2022.

Top 10 thương hiệu được định giá cao nhất Việt Nam năm 2022
Theo đó, trong bảng xếp hạng năm nay, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục nắm giữ vị trí số một với mức định giá 8,8 tỷ USD, tăng thêm gần 3 tỷ USD với năm 2021 (tương đương tăng khoảng 44,5%). Brand Finance cho biết doanh thu của Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị.
Xếp sau Viettel, một thương hiệu viễn thông khác là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT tiếp tục giữ nguyên vị trí thứ hai, ghi nhận mức định giá 2,9 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2021.
Vinamilk với mức định giá 2,8 tỷ USD xếp vị trí thứ ba, tăng trưởng 18% so với năm 2021.
Ngoài những cái tên trong top 10 kể trên, bảng xếp hạng 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022 còn có sự xuất hiện của 4 thương hiệu mới, bao gồm Nam Long (164 triệu USD), Vinacomin (83 triệu USD), Chin-Su (68 triệu USD) và Masan Consumer (66 triệu USD).

Lễ công bố Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022
MBBank là thương hiệu mạnh nhất, Bách Hóa Xanh tăng trưởng nhanh nhất năm 2022
Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh tương đối của thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng các chỉ số đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn chủ sở hữu của các bên liên quan kết hợp dữ liệu nghiên cứu thị trường gốc từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.
Dựa trên những tiêu chí này, MBBank (có giá trị thương hiệu tăng hơn gấp đôi sau một năm lên mức 642 triệu USD) là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam trong năm 2022 với chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) đạt 87,1/100, tương đương mức xếp hạng AAA.
Đứng sau MBBank trong top 10 thương hiệu mạnh nhanh nhất năm 2022 lần lượt là Vinamilk , Vietcombank, Viettel, VietinBank, Bảo Việt, Hòa Phát, Sabeco, Bách Hóa Xanh và Techcombank.
Cuối cùng, với mức tăng trưởng 177%, Bách Hóa Xanh chính là thương hiệu được Brand Finance đánh giá có mức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2022. Đứng sau Bách Hóa Xanh lần lượt là Novaland (132%), Kokomi (121%), Bảo Việt (116%), MBBank (113%), Omachi (109%), Vinhomes (99%), Chin-Su (97%), Vinacomin (97%) và Masan Consumer (84%).