Trung Quốc áp thuế 25% lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/6

01/06/2019 11:17 GMT+7
Đáp trả lại việc bị áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng xuất khẩu, Trung Quốc áp lại mức thuế 25% lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Mức thuế có hiệu lực từ ngày 1.6.

Kể từ ngày 1.6, Trung Quốc chính thức áp mức thuế tối đa 25% lên số hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD trong một động thái trả đũa việc Mỹ đánh thuế 25% với 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu. Động thái này đã được Bắc Kinh cảnh báo từ lâu, góp phần đẩy căng thẳng leo thang trong cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Mức thuế 25% có hiệu lực tức thời kể từ 1.6, đánh lên 5.140 sản phẩm hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ gồm khí hóa lỏng, hóa dầu, thực phẩm...

Căng thẳng thương mại Mỹ Trung tiếp tục leo thang do Trung Quốc áp thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh hạn chế thương mại nhắm vào gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei như một sự kìm hãm tham vọng siêu cường công nghệ của Trung Quốc. Lệnh cấm này buộc các công ty công nghệ viễn thông Mỹ phải đình chỉ mọi hoạt động chuyển giao công nghệ, cung cấp linh kiện điện tử, phần mềm, phần cứng...cho Huawei.

Giới chính khách Mỹ còn liên tục gây áp lực cho các nước đồng minh, đặc biệt là đồng minh Châu Âu nhằm “cấm cửa” Huawei. Mới đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đe dọa sẽ cắt chia sẻ dữ liệu mật cho Anh và Đức nếu hai quốc gia này tiếp tục để Huawei “nhúng tay” vào hoạt động xây dựng mạng lưới 5G trong chuyến công du Châu Âu dài 5 ngày.

Chính quyền ông Tập Cận Bình đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo họ sẽ thực hiện những đòn trả đũa sau tất cả hành động “kích động chiến tranh thương mại” của Nhà Trắng. Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu đậu nành từ Mỹ và đe dọa cắt nguồn cung khoáng sản đất hiếm cho hoạt động chế tạo linh kiện điện tử và vũ khí quân sự của quốc gia này. Được biết, 80% lượng khoáng sản đất hiếm xuất khẩu sang Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đáp trả lại việc bị áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng xuất khẩu, Trung Quốc áp lại mức thuế 25% lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Mức thuế có hiệu lực từ ngày 1.6.

Đáp trả việc Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, Trung Quốc hôm 31.5 tuyên bố họ cũng sẽ công bố một danh sách đen các công ty nước ngoài được cho là đình chỉ hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc vì lý do phi thương mại, làm tổn hại nghiêm trọng đến tự do thương mại cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc.

Những căng thẳng ngày một leo thang trong xung đột thương mại Mỹ - Trung đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và mờ đi triển vọng cho sự phát triển và phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Mỹ và Trung Quốc từng cố gắng đạt thành một thỏa thuận trong cuộc đàm phán thương mại cấp Bộ trưởng được tiến hành hồi đầu tháng trước. Tuy nhiên, cuộc đàm phán gần như không mang đến kết quả gì.

Thủ tướng Singapore, ông Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-la (diễn đàn an ninh lớn nhất Châu Á) được tổ chức tại Singapore hôm 31.5 đã kêu gọi Trung Quốc và Hoa Kỳ hợp tác với nhau, không gây sức ép lên các quốc gia khác trong việc lựa chọn đứng về phía họ. Ông nhấn mạnh xung đột leo thang hiện tại sẽ là “sai lầm nghiêm trọng của cả hai bên”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi Trung Quốc và Mỹ không gây áp lực lên các quốc gia nhỏ

Trong bài phát biểu của mình, ông Lý Hiển Long cũng khuyên Trung Quốc và Mỹ nên thích nghi với một thực tế và sự trỗi dậy của Trung Quốc làm thay đổi cán cân chiến lược và trung tâm kinh tế thế giới.

"Thế giới phải thích nghi với thực tế mới này. Trung Quốc phải công nhận rằng họ đang có một vị thế khác bởi tầm vóc và sự vươn lên của họ. Trung Quốc đừng mong đợi được đối xử như trong quá khứ, khi nền kinh tế của họ còn nhỏ và yếu. Là một trong hai nền kinh tế lớn nhất thế giới như hiện tại, Trung Quốc nên có cách cư xử khác. Và Mỹ cũng vậy".

Thùy Dung
Cùng chuyên mục