Từ ông chủ quán nướng đến thương hiệu bò một nắng muối kiến vàng nức tiếng Phú Yên
Từ nhân viên lập trình đến ông chủ quán nướng
"Tôi luôn đặt cả tâm hồn mình vào mỗi sản phẩm ẩm thực, có như vậy mới mong được sự đón nhận bền chặt của khách hàng". Đó là bộc bạch của Huỳnh Thiện Ngôn (32 tuổi, ở phường 5, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) về công việc kinh doanh ẩm thực.
Sau nhiều suy nghĩ lựa chọn, năm 2017, Ngôn quyết định góp vốn với gia đình để khởi sự kinh doanh quán Nướng tự chọn 100%, tại quê nhà. "Sở dĩ tôi chọn mở quán ăn vì tôi có đam mê nấu ăn, mong được ăn ngon. Một số thành viên trong gia đình cũng có tay nghề làm bếp vững vàn. Tôi phải tính toán rất kỹ khâu nhân sự để không bỡ ngỡ khi phát triển quán ăn. Với các món hải sản và thịt nướng đặc trưng Phú Yên, tôi muốn nhắm đến khách hàng là các bạn trẻ và khách du lịch có thu nhập trung bình đến khá", Ngôn cho biết.
Thế nhưng theo anh, từ tính toán đến thực tế luôn có… khoảng cách. Đó là khi khẩu vị thực khách mỗi người mỗi khác, nhiều khách rất khắt khe từ vệ sinh đến chất lượng món ăn… Đòi hỏi các nhân viên của quán phải hết sức tận tụy và… bình tĩnh.
Ngôn bày tỏ: "Mở quán ăn là việc "làm dâu trăm họ" nên phải cố gắng đáp ứng… rất nhiều cá tính. Tôi cùng các nhân viên luôn phải căn dặn nhau chăm chỉ, lắng nghe và cả sự kiên nhẫn. Bởi trong những "tình huống nhạy cảm" mà thiếu sự bình tĩnh thì rất dễ gây mất thiện cảm khách hàng".
Mở quán ăn là chấp nhận bận rộn như… nuôi con mọn. Ngôn luôn phải làm việc từ sáng đến khuya để quán xuyến mọi thứ. Đó là việc lựa chọn các đầu mối cung cấp thực phẩm tươi ngon nhất, lên thực đơn mỗi ngày theo mùa nguyên liệu, đưa ra mức giá phù hợp theo từng món… Quán dần đông khách, ổn định.
"Thế nhưng năm vừa qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng quá lớn. Quán phải dừng dài ngày do gian cách xã hội. Rồi lượng khách du lịch giảm đột ngột. Trong lúc tiền thuê mặt bằng không giảm. Thấy quán không hiệu quả, tôi quyết định trả mặt bằng để làm việc khác. Ý tưởng công việc mới này xuất phát từ những ngày mở quán nướng", Ngôn bộc bạch.
"Tái cơ cấu" bò một nắng
Trong những ngày điều hành quán nướng, anh cũng đã kịp tìm hiểu về món đặc sản bò một nắng muối kiến vàng của Phú Yên. Sau khi khảo sát lợi thế nguyên liệu và nhu cầu khách hàng, Ngôn quyết tâm bắt tay làm sản phẩm thịt bò và nai một nắng nhãn hiệu Thiên An.
Mỗi ngày, Ngôn trực tiếp chọn đặt hàng phần thịt tốt nhất từ giống bò vàng và nai được nuôi chăn thả tự nhiên tại địa phương. Công đoạn chế biến cũng được Ngôn tổ chức hoàn toàn bằng thủ công, với việc ướp thịt bằng các loại gia vị tự nhiên đặc trưng, rồi phơi sấy trong điều kiện hoàn toàn đảm bảo vệ sinh.
Ngôn nói về sản phẩm của mình: "Thịt bò, nai sau khi phơi sấy rồi cấp đông nên vẫn giữ được độ mềm ngọt đặc trưng. Bò, nai một nắng chấm với muối kiến vàng là một đặc sản truyền thống có hương vị ấn tượng khó quên. Tôi luôn đặt cả tâm hồn mình vào mỗi sản phẩm ẩm thực, có như vậy mới mong được sự đón nhận bền chặt của khách hàng".
Với thế mạnh công nghệ thông tin, Ngôn đã tạo lập trang web giới thiệu về sản phẩm bò-nai một nắng Thiên An, chăm chút những hình ảnh, clip khá đẹp để tương tác với khách hàng trên mạng xã hội.
Hiện tại, sản phẩm sản phẩm bò, nai một nắng Thiên An đang được khách hàng tại nhiều địa phương ưa chuộng. Không dừng lại ở sản phẩm đóng gói, Ngôn cùng cộng sự còn "thi triển" nướng món bò-nai một nắng, ship bán trực tiếp đến khách hàng tại khu vực TP.Tuy Hòa.
Ngôn cho hay: "Các đại lý, đặc biệt là tại TP.Hồ Chí Minh hiện đang nhập bán sản phẩm bò và nai một nắng Thiên An khá đều đặn. Tôi luôn trực tiếp chăm chút mỗi ngày từ khâu sản xuất đến bán hàng. Sản phẩm luôn phải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để từng ngày nâng uy tín, thương hiệu của mình".