Vietnam Airlines "sáng cửa" đầu tư dự án mua 50 máy bay thân hẹp

Thế Anh
20/05/2025 08:31 GMT +7
Thường trực Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Tài chính để thực hiện dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines.

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN).

Cụ thể, Thường trực Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Tài chính để thực hiện dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines theo chủ trương đã được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đồng ý ngày 28/4.

Qua đó, Thường trực Chính phủ đồng ý để Vietnam Airlines vừa xây dựng dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, vừa đàm phán với nhà sản xuất tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110 về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay.

Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Chính phủ cũng cho phép Vietnam Airlines được đặt cọc (có hoàn trả) để giữ lịch tàu bay và các ưu đãi khác trước khi lập dự án hoặc ký kết hợp đồng mua tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tài chính làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất việc bảo lãnh từ Chính phủ đối với các khoản vay của hãng từ các tổ chức tín dụng nước ngoài. Báo cáo lại Thường trực Chính phủ trước ngày 25/5.

Vừa qua, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines đã thông qua quyết định đầu tư đội máy bay thân hẹp theo định hướng hiện đại hóa đội bay, cũng như phương án lựa chọn công ty kiểm toán cho giai đoạn 2025 - 2027 và phương án kiện toàn nhân sự thành viên HĐQT.

Tại đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, năm 2024, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi và thách thức như quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu chậm, áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và tình trạng thiếu hụt tàu bay.

Đứng trước những khó khăn, Vietnam Airlines đã tái cấu trúc toàn diện bộ máy tổ chức, tối ưu chi phí vận hành và mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế. Vietnam Airlines xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể nhằm phục hồi và phát triển bền vững trong dài hạn.

Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Đợt tăng vốn này giúp Vietnam Airlines thoát âm vốn và củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững. Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ.

Bên cạnh việc tăng vốn, tại Đại hội, Vietnam Airlines cũng thông qua dự án mua 50 máy bay thân hẹp giai đoạn đến 2032.

Trong Quý I/2025, Vietnam Airlines đã ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.