Vinfast đề xuất ưu đãi thuế phí ô tô điện, có khả thi?

11/06/2021 14:44 GMT+7
Theo nhận định của Liên bộ Tài chính – Công Thương, đề xuất ưu đãi thuế phí ô tô điện của Vinfast có thể được xem xét.

Vừa qua, VinFast đã có văn bản đề xuất ngành chức năng về việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ô tô điện. Nhận định về đề xuất trên, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất, sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường nhằm bảo vệ môi trường là cần thiết.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chính sách nói trên phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cụ thể, nội dung này được nêu trong Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đó, trong văn bản góp ý với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẳng định: "Việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét".

Vinfast đề xuất ưu đãi thuế phí ô tô điện, có khả thi? - Ảnh 1.

Vinfast mới cho ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên trong thời gian vừa qua. (Ảnh: Vinfast)

Về phía Bộ Tài chính, trong công văn lấy ý kiến, cơ quan này nêu rõ, hiện tại, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường.

Cũng theo thông tin từ Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới chỉ ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.

Tại Việt Nam, ô tô điện hiện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Tháng 4, hãng này mới cho ra mắt chiếc xe đầu tiên, dự kiến công suất xe chạy pin của VinFast có thể lên đến 250.000 chiếc/năm và có thể nâng lên 500.000 đến 1 triệu chiếc xe/năm.

Theo Bộ Tài chính, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với ba chủng loại xe khác nhau. Xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, đối với xe chở người thuế suất từ 10-16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16-24 chỗ ngồi thuế suất là 5%.

Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân.

Để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Vì vậy phải trình Quốc hội sửa luật.

Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ. Theo đó, cơ quan này sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về đề xuất nói trên của hãng xe Việt.

Thanh Phong