Vốn chủ sở hữu âm 725 tỷ đồng, Vitranschart nói gì?
Giải trình về lý do còn âm vốn chủ sở hữu, Vitranschart cho biết chủ yếu do kết quả kinh doanh lỗ từ năm 2012-2020 vì chịu ảnh hưởng của giai đoạn thị trường vận tải biển suy thoái mạnh từ cuối năm 2008-2020.
Trong giai đoạn trên, lượng cung tàu trên thị trường vượt nhiều so với nhu cầu vận chuyển, giá nhiên liệu thường xuyên duy trì ở mức cao, đặc biệt là chi phí tài chính liên quan đến trả lãi vay các tàu mua, đóng mới trước kia và chênh lệch tỷ giá quy đổi giữa USD và VND quá lớn.
Vitranschart cho biết, kết quả kinh doanh từ năm 2021 đến tháng 6/2024 lãi 961 tỷ đồng nhờ nhiều giải pháp, trong đó: năm 2021 lãi 0,26 tỷ đồng; năm 2022 lãi 217 tỷ đồng; năm 2023 lãi 560 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2024 lãi 182 tỷ đồng.
Ở diễn biến khác, trong nửa đầu năm 2024, thị trường vận tải biển có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng trưởng ổn định, nhờ sự phục hồi của các ngành công nghiệp như sản xuất, xây dựng và tiêu dùng, dẫn đến giá cước vận tải biển có xu hướng tăng nhẹ. Dựa trên cơ hội này, Vitranschart đã ký kết hợp đồng cho thuê tàu đến cuối năm 2024.
Với nhận định trên, Vitranschart dự kiến 2024 tiếp tục có lãi để bù đắp phần lỗ lũy kế; đồng thời phát hành 2 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ để tăng vốn chủ, song song tái cơ cấu tài chính với các tổ chức tín dụng còn lại theo hướng xóa/miễn lãi vay (trên sổ sách còn hơn 500 tỷ đồng). Việc này sẽ giúp Công ty có lợi nhuận dương, và bù hết phần lỗ lũy kế. Dự kiến, Công ty sẽ không còn âm vốn chủ vào cuối năm 2025.
Doanh nghiệp dự kiến áp dụng các nhóm giải pháp về kinh doanh - thị trường, quản trị tài chính, tái cơ cấu tài chính… Trong đó, Vitranschart sẽ bám sát thị trường để chọn hợp đồng vận chuyển, phương án khai thác với giá cước phù hợp, ký hợp đồng có thời hạn hợp lý, tối ưu hiệu quả kinh doanh; đồng thời tiết giảm chi phí, nghiên cứu xây dựng phương án thuê tàu để tăng năng lực vận chuyển.