Xuất khẩu cá tra 2019 khó thoát cảnh tăng trưởng âm
Riêng tháng 9/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm tiếp 14,6%, trong đó, giá trị xuất khẩu sang nhiều thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Brazil, Mexico, Colombia cũng giảm sút mạnh. Tiếp tục tình hình như hiện nay thì tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2019 sẽ không thoát khỏi tăng trưởng âm.
VASEP cũng đưa ra số liệu, tính đến hết tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,3 tỉ USD, giảm 7,7% so với cùng kì năm trước. Và tính đến hết tháng 9/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,46 tỷ USD, giảm 8,5%. Riêng tháng 9/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm mạnh 14,6%, trong đó, giá trị xuất khẩu sang nhiều thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Brazil, Mexico, Colombia cũng giảm sút mạnh.
Khi "ông lớn" giảm nhập
Tại Mỹ, tính đến hết tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,3 tỉ USD, giảm 7,7% so với cùng kì năm trước. Như vậy, đã 6 tháng liên tiếp kể từ tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra giảm sút, trong đó, tại một số thị trường xuất khẩu lớn, đặc biệt là Mỹ giảm mạnh. Cụ thể, lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Mỹ gần 188 triệu USD giảm mạnh tới 41,5% so với cùng kì năm ngoái. Nguyên nhân là do kể từ tháng 3 đến tháng 8, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này liên tục giảm.
Như vậy, cho tới thời điểm này, đây là mức sụt giảm lớn và đáng chú ý tại Mỹ trong 5 năm trở lại đây. VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong quý IV còn tiếp tục giảm. Đây là năm, xuất khẩu cá tra sang Mỹ không như mong đợi của nhiều doanh nghiệp.
Còn tại Brazil, tính tới nửa đầu tháng 9/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đạt 38,9 triệu USD, giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tám tháng đầu năm nay có tới 7 tháng liên tiếp giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm so với cùng kỳ năm 2018.
VASEP dự báo, từ nay tới cuối năm, giá trị xuất khẩu sang các thị trường này vẫn nằm ngưỡng tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm 2018.
Một số khởi sắc
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU trong 9 tháng đầu năm nay tăng 7,3%, so với cùng kỳ năm trước, đạt 189,3 triệu USD. Trong đó 3 thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất là: Hà Lan giảm 1,9%; Anh tăng 23,8%; Đức tăng 32,5%.
Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN sau nửa năm tăng trưởng khả quan, tuy nhiên tốc độ tăng đã bắt đầu chậm lại. Tính tới hết tháng 9/2019, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 147,5 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước.
Cho tới cuối tháng 9/2019, Trung Quốc - Hồng Kông đang là thị trường trọng điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam. Thị trường này chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn trong cơ cấu xuất khẩu cá tra Việt Nam. 9 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc - Hồng Kông đã chiếm tới 30,9% tổng giá trị cá tra xuất khẩu, đạt 450,7 triệu USD, tăng 19,6% so với 9 tháng đầu năm 2018. Với giá trị xuất khẩu này, thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đang lớn gấp đôi thị trường xuất khẩu cá lớn thứ 2 là Mỹ.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu đa dạng nhất nhiều loại cá tra từ phile đông lạnh cho tới sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam như: cá tra phile đông lạnh, cá tra phile cắt khúc, cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, bụng mỡ cá tra, bao tử cá tra, cá tra phile cắt tẩm gia vị đông lạnh, chả cá tra, cá tra tẩm bột đông lạnh...